Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 42

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 42
varða þá engu nema til að aðlaga þau sýn- inni sönnu. Og þannig fer í túlkun Helgu á Grasaferð. Verkið sjálft vekurenga forvitni með henni, hún neitar að mæta því á for- sendum þess sjálfs. Helga kallar verk Jónasar til þjónustu við eigin kenningar og lagar það að þörfum sínum. Hún gerir úr því annað en það er, fyllir það af fjandsamlegri og glórulausri hugmyndafræði og þegar henni reynist ill- mögulegt að samsama verkið boðskap sín- um (en það kemur alloft fyrir) þá þusar hún yfir göllum verksins. Það er illt þegar góður skáldskapur verður fyrir slíkri meðferð. Hann á allt annað skilið en að vera afbak- aður í þágu einsýninnar. Grasaferð er frásögn af samskiptum tveggja ungmenna sem eiga kannski ekki mikið annað að en hvort annað, en það er þeim meira en nóg. Þetta viðurkennir Helga ekki, hún sér þar ekki sameiningu, einungis kynjabaráttu sem hún telur ekki aðeins endurspeglast í samskiptum innan mannheims heldur í umhverfinu öllu. I þessum hugmyndaheimi finnst ekki staður fyrir fölskvalaus samskipti pilts og stúlku og það er piltsins sök því hann er í sífelldum karlmannaleik. Þar svífa ránfuglar um og eyðileggja samræmi hins kvenlega. Og jafnvel þegar steinar velta ofan á grös, er karlveldið að angra hið kvenlega í tilver- unni. Beri menn saman mýktina og sveigjan- leikann í frásögn Jónasar Hallgrímssonar og hörkulega og einstrengingslega túlkun Helgu Kress þá eru þar á ferð mjög skarpar andstæður og samkvæmt túlkunarfræði Helgu sjálfrar virðist mér hún í hlutverki hins karllega. Nú eru tvö ár síðan Helga Kress sendi frá sér grein sína um Grasaferð Jónasar Hall- grímssonar og hefur enginn bókmennta- fræðingur orðið til að andmæla henni opin- berlega, blöskraði þó ýmsum. Á vissan hátt er skiljanlegt að menn kjósi að láta þögn umlykja þessi skrif í vissu þess að tíminn muni dæma þau ómerk. Einkennilegt er þó þegar bókmenntafræðingur finnur sig knú- inn til að flokka þessi skrif innan ákveðins lesháttar, líklega þeim til vemdar. Ég hef ætíð staðið í þeirri trú að til væri nokkuð sem nefndist lágmarksvirðing fyrir skáldverki, og að hún fæli það meðal annars í sér að vera verkinu trúr við túlkun þess. Og ég hélt satt að segja að þetta þætti svo sjálfsagt og eðlilegt sjónarmið innan bók- menntafræði að á það þyrfti ekki að minn- ast. En mér sýnist sem Ástráður og Helga hafni þessu viðhorfi, Helga með túlkun sinni á Grasaferð og Ástráður í grein sinni „Hefur maður ást á skáldskap?“ þar sem hann ber í bætifláka fyrir túlkun hennar. Slík vöm vekur upp þær spumingar hvort bókmenntatúlkun sé orðin slík nýsköpun að engu skipti hverju sé haldið að lesendum í nafni bókmenntafræði. Geta bókmennta- fræðingar verið á vappi innan bókmennta- verks og hlammað þar niður ástvinum sínum (Barthes/Kristevu o.s.frv.) í full- komnu skeytingarleysi um það hvort kenn- ingar þeirra henti viðkomandi verki? Sé svo þá eru skrif þeirra orðin teoríuleikfimi og eingöngu athyglisverð sem heimild um hæfni viðkomandi manna til að þvinga skáldverkin í ramma kenninganna. Ég er sannfærð um að þess sé ekki langt að bíða að grein Helgu Kress um Grasaferð Jónasar Hallgrímssonar verði lesin sem skopstæling. Og mér þykir ákveðinn dóm- greindarskortur í því fólginn af hálfu Ást- ráðs Eysteinssonar að flokka hana sem marktæk bókmenntaskrif. En systraveldið 40 TMM 1991:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.