Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Síða 42

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Síða 42
varða þá engu nema til að aðlaga þau sýn- inni sönnu. Og þannig fer í túlkun Helgu á Grasaferð. Verkið sjálft vekurenga forvitni með henni, hún neitar að mæta því á for- sendum þess sjálfs. Helga kallar verk Jónasar til þjónustu við eigin kenningar og lagar það að þörfum sínum. Hún gerir úr því annað en það er, fyllir það af fjandsamlegri og glórulausri hugmyndafræði og þegar henni reynist ill- mögulegt að samsama verkið boðskap sín- um (en það kemur alloft fyrir) þá þusar hún yfir göllum verksins. Það er illt þegar góður skáldskapur verður fyrir slíkri meðferð. Hann á allt annað skilið en að vera afbak- aður í þágu einsýninnar. Grasaferð er frásögn af samskiptum tveggja ungmenna sem eiga kannski ekki mikið annað að en hvort annað, en það er þeim meira en nóg. Þetta viðurkennir Helga ekki, hún sér þar ekki sameiningu, einungis kynjabaráttu sem hún telur ekki aðeins endurspeglast í samskiptum innan mannheims heldur í umhverfinu öllu. I þessum hugmyndaheimi finnst ekki staður fyrir fölskvalaus samskipti pilts og stúlku og það er piltsins sök því hann er í sífelldum karlmannaleik. Þar svífa ránfuglar um og eyðileggja samræmi hins kvenlega. Og jafnvel þegar steinar velta ofan á grös, er karlveldið að angra hið kvenlega í tilver- unni. Beri menn saman mýktina og sveigjan- leikann í frásögn Jónasar Hallgrímssonar og hörkulega og einstrengingslega túlkun Helgu Kress þá eru þar á ferð mjög skarpar andstæður og samkvæmt túlkunarfræði Helgu sjálfrar virðist mér hún í hlutverki hins karllega. Nú eru tvö ár síðan Helga Kress sendi frá sér grein sína um Grasaferð Jónasar Hall- grímssonar og hefur enginn bókmennta- fræðingur orðið til að andmæla henni opin- berlega, blöskraði þó ýmsum. Á vissan hátt er skiljanlegt að menn kjósi að láta þögn umlykja þessi skrif í vissu þess að tíminn muni dæma þau ómerk. Einkennilegt er þó þegar bókmenntafræðingur finnur sig knú- inn til að flokka þessi skrif innan ákveðins lesháttar, líklega þeim til vemdar. Ég hef ætíð staðið í þeirri trú að til væri nokkuð sem nefndist lágmarksvirðing fyrir skáldverki, og að hún fæli það meðal annars í sér að vera verkinu trúr við túlkun þess. Og ég hélt satt að segja að þetta þætti svo sjálfsagt og eðlilegt sjónarmið innan bók- menntafræði að á það þyrfti ekki að minn- ast. En mér sýnist sem Ástráður og Helga hafni þessu viðhorfi, Helga með túlkun sinni á Grasaferð og Ástráður í grein sinni „Hefur maður ást á skáldskap?“ þar sem hann ber í bætifláka fyrir túlkun hennar. Slík vöm vekur upp þær spumingar hvort bókmenntatúlkun sé orðin slík nýsköpun að engu skipti hverju sé haldið að lesendum í nafni bókmenntafræði. Geta bókmennta- fræðingar verið á vappi innan bókmennta- verks og hlammað þar niður ástvinum sínum (Barthes/Kristevu o.s.frv.) í full- komnu skeytingarleysi um það hvort kenn- ingar þeirra henti viðkomandi verki? Sé svo þá eru skrif þeirra orðin teoríuleikfimi og eingöngu athyglisverð sem heimild um hæfni viðkomandi manna til að þvinga skáldverkin í ramma kenninganna. Ég er sannfærð um að þess sé ekki langt að bíða að grein Helgu Kress um Grasaferð Jónasar Hallgrímssonar verði lesin sem skopstæling. Og mér þykir ákveðinn dóm- greindarskortur í því fólginn af hálfu Ást- ráðs Eysteinssonar að flokka hana sem marktæk bókmenntaskrif. En systraveldið 40 TMM 1991:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.