Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 53

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 53
steypa skynjun okkar í sama mót, láta okkur upplifa veruleikann með sama hætti. Það er hlutverk góðra bókmennta — ef manni Ieyfist að viðhafa svo fomfálegt orðalag — að kljást við þessar fjölfölduðu myndir og innantómu tákn, og það er lífsreynsla ein- staklingsins sem er í húfi. Hér kann að vera komin ein af ástæðum þess að frásagnarlistin hefur sótt á að nýju, og eftirspurn sýnist fara vaxandi. Alltént er afturhvarfið til frásagnarinnar eitt megin- einkennið í íslenskum bókmenntum síðasta áratugar. Jafnvel inngróinn módemisti einsog Thor Vilhjálmsson hefur sett saman sögulega skáldsögu, auðvitað á sínum for- sendum. Fyrstu bækur Einars Más Guð- mundssonar og Einars Kárasonar, sem út komu snemma á síðasta áratug, áttu vin- sældir sínarekki síst að þakka þeirri óhátíð- legu frásagnargleði sem skfn af hverri blaðsíðu, og ekki tilviljun að þessar bækur hafa ratað til sinna í grannríkjum okkar. Fyrstu bœkur Einars Más Guðmundssonar og Einars Kárasonar, sem út komu snemma á síðasta áratug, áttu vinsældir sínar ekki síst að þakka þeirri óhátíðlegu frásagnargleði sem skín af hverri blaðsíðu (. . .) Þetta er samt ekki bemsk frásagnargleði sem lætur einsog módemisminn hafi aldrei verið til, þama er eitthvað annað á seyði. Oft hefur verið að því vikið að suður-am- erískir höfundar með Marquez í broddi fylkingar hafi kennt mönnum að sameina módemisma og hefðbundna frásögn í eins konar æðra veldi, og víst er að þetta mark- mið hafa margir skáldsagnahöfundar sett sér síðan. En ég held að í frásagnarbók- menntum okkarsíðasta áratug megi líka sjá annars konar sambræðslu, þ. e. samfléttun munnlegrar og skriflegrar hefðar í frásagn- arlist (Gísli Sigurðsson velti þessu fyrir sér í erindi hjá Félagi áhugamanna um bók- menntir þann 1. desember s.l.). Að sjálfsögðu eru allar bókmenntir skrif- legar, það felst í orðanna hljóðan. Engu að síður er munur á þeim höfundum sem nota brögð munnlegrar sagnalistar og líkja jafn- vel eftir aðstæðum hennar, og hinum sem öðru fremur glíma við möguleika ritmáls- ins. Tökum íslenskar bókmenntir á fjórða áratugnum sem dæmi. Venja hefur verið að skoða þær í ljósi átaka milli róttækra höf- unda og íhaldssamra, sem vettvang hug- myndastríðs. Og vissulega voru þær það — líka. En ef við lítum á þær nú, löngu síðar þegar lítið lífsmark er með þeim stjóm- málakenningum sem þá tókust á, er önnur móthverfa kannski betur til þess fallin að varpa ljósi á hina bókmenntalegu þróun, móthverfa sem gengur þvert á pólitíska af- stöðu. Þar eru annars vegar þeir höfundar sem öðru fremur eru munnlegir sagna- menn. í því felst ekki endilega að prósi þeirra sé frumstæðari eða ómerkilegri en hinna, en sögumar bera munnlegri frásagn- arlist vitni; þær em sagðar af sögumanni sem er að skemmta áheyrendum. Á hinn bóginn em þeir höfundar sem einbeita sér að ritaðri tjáningu, stunda nýsköpun í stíl og máli, og sem sóttu sér oft innblástur til erlendra samtímabókmennta. Þessi mót- hverfa, milli Jóns Trausta og Þorgils gjall- anda (svo farið sé aftur til aldamóta), Hagalíns og Halldórs Laxness ef menn TMM 1991:3 51
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.