Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Qupperneq 53

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Qupperneq 53
steypa skynjun okkar í sama mót, láta okkur upplifa veruleikann með sama hætti. Það er hlutverk góðra bókmennta — ef manni Ieyfist að viðhafa svo fomfálegt orðalag — að kljást við þessar fjölfölduðu myndir og innantómu tákn, og það er lífsreynsla ein- staklingsins sem er í húfi. Hér kann að vera komin ein af ástæðum þess að frásagnarlistin hefur sótt á að nýju, og eftirspurn sýnist fara vaxandi. Alltént er afturhvarfið til frásagnarinnar eitt megin- einkennið í íslenskum bókmenntum síðasta áratugar. Jafnvel inngróinn módemisti einsog Thor Vilhjálmsson hefur sett saman sögulega skáldsögu, auðvitað á sínum for- sendum. Fyrstu bækur Einars Más Guð- mundssonar og Einars Kárasonar, sem út komu snemma á síðasta áratug, áttu vin- sældir sínarekki síst að þakka þeirri óhátíð- legu frásagnargleði sem skfn af hverri blaðsíðu, og ekki tilviljun að þessar bækur hafa ratað til sinna í grannríkjum okkar. Fyrstu bœkur Einars Más Guðmundssonar og Einars Kárasonar, sem út komu snemma á síðasta áratug, áttu vinsældir sínar ekki síst að þakka þeirri óhátíðlegu frásagnargleði sem skín af hverri blaðsíðu (. . .) Þetta er samt ekki bemsk frásagnargleði sem lætur einsog módemisminn hafi aldrei verið til, þama er eitthvað annað á seyði. Oft hefur verið að því vikið að suður-am- erískir höfundar með Marquez í broddi fylkingar hafi kennt mönnum að sameina módemisma og hefðbundna frásögn í eins konar æðra veldi, og víst er að þetta mark- mið hafa margir skáldsagnahöfundar sett sér síðan. En ég held að í frásagnarbók- menntum okkarsíðasta áratug megi líka sjá annars konar sambræðslu, þ. e. samfléttun munnlegrar og skriflegrar hefðar í frásagn- arlist (Gísli Sigurðsson velti þessu fyrir sér í erindi hjá Félagi áhugamanna um bók- menntir þann 1. desember s.l.). Að sjálfsögðu eru allar bókmenntir skrif- legar, það felst í orðanna hljóðan. Engu að síður er munur á þeim höfundum sem nota brögð munnlegrar sagnalistar og líkja jafn- vel eftir aðstæðum hennar, og hinum sem öðru fremur glíma við möguleika ritmáls- ins. Tökum íslenskar bókmenntir á fjórða áratugnum sem dæmi. Venja hefur verið að skoða þær í ljósi átaka milli róttækra höf- unda og íhaldssamra, sem vettvang hug- myndastríðs. Og vissulega voru þær það — líka. En ef við lítum á þær nú, löngu síðar þegar lítið lífsmark er með þeim stjóm- málakenningum sem þá tókust á, er önnur móthverfa kannski betur til þess fallin að varpa ljósi á hina bókmenntalegu þróun, móthverfa sem gengur þvert á pólitíska af- stöðu. Þar eru annars vegar þeir höfundar sem öðru fremur eru munnlegir sagna- menn. í því felst ekki endilega að prósi þeirra sé frumstæðari eða ómerkilegri en hinna, en sögumar bera munnlegri frásagn- arlist vitni; þær em sagðar af sögumanni sem er að skemmta áheyrendum. Á hinn bóginn em þeir höfundar sem einbeita sér að ritaðri tjáningu, stunda nýsköpun í stíl og máli, og sem sóttu sér oft innblástur til erlendra samtímabókmennta. Þessi mót- hverfa, milli Jóns Trausta og Þorgils gjall- anda (svo farið sé aftur til aldamóta), Hagalíns og Halldórs Laxness ef menn TMM 1991:3 51
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.