Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 56

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 56
Pétur hafi fundið sjónarhom sitt innan tungumálsins, með því að teygja það og toga, snúa út úr því og sjá hið óvænta tekst honum að ná sögumannslegri fjarlægð frá þeirri veröld vanans sem hann er annars að lýsa. í þessari fjarlægð fæðist fyndni Péturs (og mætti hugleiða hvort þetta eigi ekki líka að einhverju leyti við um verk Þórarins Eldjáms). Einsog Pétur hefur sjálfur sagt um sögur sínar: Þær gerast í orðunum. En Andra saga er jafnframt þroskasaga, og meira að segja þroskasaga listamanns, tilbrigði við þann „Kúnstlerroman" sem Þjóðverjar fundu upp á 19. öld. Lýst er leit að sjálfsvitund, og leitin liggur um bækur annarra höfunda — enn rekumst við á skil- rúm tilbúinna mynda. Enda hefur Pétur ávallt verið upptekinn af „persónum og leikendum“, ein bókin í Andra-bálknum heitir það, og í Hversdagshölliimi er minn- isstæður kafli þar sem sögumaður sér fjöl- skyldu sína fyrir sér sem amerískar kvikmyndastjörnur. Þroskasaga Andra fékk óvæntan endi með Sögunni allri. Aðalpersónan sýnist allt í einu orðin persóna í sögu annars manns, sagnfræðingsins Guðmundar Andra, sem allt vill skrá af því hann man ekkert. Meg- inhugðarefni Guðmundar er að fylgjast með uppvexti bams síns, sem er í senn að uppgötva heiminn og orðin. Mér finnst þessi óvænti viðsnúningur sögunnar kasta tragískum blæ á bálkinn allan. Hann reynist þá ekki vera saga um leið persónu til þroska, eða alltént til þeirrar hreinsunar sem felst í að glata tálsýnum. Þegar hetjan hefur öðlast þroskann sem hún sóttist eftir er spumingin vakin hvort hún væri ekki betur komin án hans. Sjálft hugtakið þroski er haldlaust. Andra bálkur virðist sýna að það að reyna að þroska sig til að verða listamaður er vísasta leiðin frá þeirri sýn sem er skilyrði sköpunar og þar með listar, þ.e. sýn bamsins. Heimurinn er aðeins nýr áður en reynslan hefur saurgað hann, og þó getum við ekki án hennar verið. Hin tragíska vídd í bálki Péturs fínnst mér of lítið hafa verið skoðuð, kannski vegna þess að það er ekki hægt að koma auga á hana nema gegnum húmorinn. Mér finnst þessi óvænti við- snúningur sögunnar kasta tragískum blœ á bálkinn all- an. Hann reynist þá ekki vera saga um leið persónu til þroska (...) Þessir höfundar og fleiri hafa átt sér Reykjavík að helsta sögusviði, og kannski var kominn tími til að hverfa aftur til sveit- arinnar og skoða hana á sínum eigin for- sendum, en ekki bara með hliðsjón af ósigri hennar fyrir borgarmenningunni. Gyrðir Elíasson hefur farið þá leið í sínum verkum, svið sagna hans er með fáum undantekn- ingum myndbreytt íslensk þorp (Sauðár- krókur og Borgarfjörður eystri) sem hann lýsir oft af smásmugulegri nákvæmni. Hann notar minni úr þjóðsögum og ævin- týrum og tengir það við að öðru leyti mjög jarðbundna veruleikasýn. Á þessari spennu lifir prósi hans, sbr. upphafsorð sögunnar „Vængmaður“ ú/' Bréjhátarígningunni: „í rauninni er ég fremur jarðbundinn maður, en ég á tvo árganga af Populœr Mekanik, sem ég skoða oft í einverunni á kvöldin og rakst þar á þessa bráðsnjöllu teikningu af vængjum sem ég svo smíðaði úr naumum 54 TMM 1991:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.