Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Qupperneq 56

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Qupperneq 56
Pétur hafi fundið sjónarhom sitt innan tungumálsins, með því að teygja það og toga, snúa út úr því og sjá hið óvænta tekst honum að ná sögumannslegri fjarlægð frá þeirri veröld vanans sem hann er annars að lýsa. í þessari fjarlægð fæðist fyndni Péturs (og mætti hugleiða hvort þetta eigi ekki líka að einhverju leyti við um verk Þórarins Eldjáms). Einsog Pétur hefur sjálfur sagt um sögur sínar: Þær gerast í orðunum. En Andra saga er jafnframt þroskasaga, og meira að segja þroskasaga listamanns, tilbrigði við þann „Kúnstlerroman" sem Þjóðverjar fundu upp á 19. öld. Lýst er leit að sjálfsvitund, og leitin liggur um bækur annarra höfunda — enn rekumst við á skil- rúm tilbúinna mynda. Enda hefur Pétur ávallt verið upptekinn af „persónum og leikendum“, ein bókin í Andra-bálknum heitir það, og í Hversdagshölliimi er minn- isstæður kafli þar sem sögumaður sér fjöl- skyldu sína fyrir sér sem amerískar kvikmyndastjörnur. Þroskasaga Andra fékk óvæntan endi með Sögunni allri. Aðalpersónan sýnist allt í einu orðin persóna í sögu annars manns, sagnfræðingsins Guðmundar Andra, sem allt vill skrá af því hann man ekkert. Meg- inhugðarefni Guðmundar er að fylgjast með uppvexti bams síns, sem er í senn að uppgötva heiminn og orðin. Mér finnst þessi óvænti viðsnúningur sögunnar kasta tragískum blæ á bálkinn allan. Hann reynist þá ekki vera saga um leið persónu til þroska, eða alltént til þeirrar hreinsunar sem felst í að glata tálsýnum. Þegar hetjan hefur öðlast þroskann sem hún sóttist eftir er spumingin vakin hvort hún væri ekki betur komin án hans. Sjálft hugtakið þroski er haldlaust. Andra bálkur virðist sýna að það að reyna að þroska sig til að verða listamaður er vísasta leiðin frá þeirri sýn sem er skilyrði sköpunar og þar með listar, þ.e. sýn bamsins. Heimurinn er aðeins nýr áður en reynslan hefur saurgað hann, og þó getum við ekki án hennar verið. Hin tragíska vídd í bálki Péturs fínnst mér of lítið hafa verið skoðuð, kannski vegna þess að það er ekki hægt að koma auga á hana nema gegnum húmorinn. Mér finnst þessi óvænti við- snúningur sögunnar kasta tragískum blœ á bálkinn all- an. Hann reynist þá ekki vera saga um leið persónu til þroska (...) Þessir höfundar og fleiri hafa átt sér Reykjavík að helsta sögusviði, og kannski var kominn tími til að hverfa aftur til sveit- arinnar og skoða hana á sínum eigin for- sendum, en ekki bara með hliðsjón af ósigri hennar fyrir borgarmenningunni. Gyrðir Elíasson hefur farið þá leið í sínum verkum, svið sagna hans er með fáum undantekn- ingum myndbreytt íslensk þorp (Sauðár- krókur og Borgarfjörður eystri) sem hann lýsir oft af smásmugulegri nákvæmni. Hann notar minni úr þjóðsögum og ævin- týrum og tengir það við að öðru leyti mjög jarðbundna veruleikasýn. Á þessari spennu lifir prósi hans, sbr. upphafsorð sögunnar „Vængmaður“ ú/' Bréjhátarígningunni: „í rauninni er ég fremur jarðbundinn maður, en ég á tvo árganga af Populœr Mekanik, sem ég skoða oft í einverunni á kvöldin og rakst þar á þessa bráðsnjöllu teikningu af vængjum sem ég svo smíðaði úr naumum 54 TMM 1991:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.