Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 85

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 85
3 Ef Brod hefði ekki notið við myndum við ekki einu sinni þekkja nafn Kafka í dag. Strax eftir lát vinar síns, lét Brod gefa skáld- sögurnar hans þrjár út. Engin viðbrögð. Hann gerði sér þá grein fyrir því að ef hann ætlaði að koma verkum Kafka á framfæri yrði hann að leggja út í langt og strangt stríð. Að koma verki á framfæri þýðir að kynna það, túlka það. Brod gerði því hreina stórskotaliðsárás: formálar að Réttarhöld- unum (1925), að Kastalanum (1926), að Ameríku (1927), að Bardagalýsingu (1936), að Dagbókum og bréfum (1937), að smásögunum (1946); síðan að Samrœðun- um við Janouch (1952); þá leikgerðimar: að Kastalanum (1953) og Ameríku (1957); en einkum þó fjórar þykkar bækur þar sem hann túlkar líf Kafka og verk (takið vel eftir titlunum!): Franz Kafka, œvisaga (1937), Trú og lœrdómur Kafka (1946), Franz Kafka, maðurinn sem vísar veginn og Ör- vænting og sáluhjálp í verkum Franz Kafka (1959). I þessum textum er sú mynd sem byrjað var að draga upp í Töfraríki ástarinnar áréttuð og þróuð áfram: Kafka er fyrst og fremst trúarlegur hugsuður, der religiöse Denker. Raunar hefur hann aldrei sett heimspeki sína og trúarskoðanir fram kerfísbundið. Engu að síður má lesa heimspeki hans úr verkunum, einkum orðskviðunum, en einnig úr ljóðum hans, bréfum, dagbókum, og aukinheldur úr lífsháttum hans (einkum þeim). Síðar segir: Menn geta ekki gert sér fulla grein fyrir mikilvægi Kafkanemaþeirskoði verk hans í tvennu lagi: (1) orðskviðimir (2) frásagn- irnar (skáldsögur, smásögur). ... I orðs- kviðunum útlistar Kafka „das positive Wort,“ hið jákvæða orð, trúna, hið alvar- lega ákall sitt til allra um að snúa lífi sínu inn á rétta braut. 1 skáldsögum sínum og smásögum, lýsir hann hinum hryllilegu refsingum sem bíða þeirra sem skella skollaeymm við orð- inu (das Wort) og rata ekki rétta veginn. (Takið vel eftir gildismatinu: efst er líf Kafka, fordæmi sem ber að fylgja; í miðið: orðskviðirnir, það er að segja spak- mælakaflamir, „heimspekilegu kaflamir" í dagbókunum; neðst: frásagnirnar.) Brod var bráðgáfaður og óvenjulega ötull menningarviti; örlátur maður sem var þess albúinn að berjast fyrir aðra; hann vann í þágu Kafka af hjartagæsku og óeigingimi. Viðhorf hans til listarinnar var hins vegar vandamálið: Hann var maður hugmynd- anna og vissi því ekki hvað það er að leggja mikið upp úr forminu; skáldsögur hans (hann skrifaði einar tuttugu) em grátlega gamaldags; en einkum: hann var bæði blindur og heymarlaus á nútímalist. (Hvers vegna kunni Kafka þá svona vel við hann? Fellur besti vinur þinn í áliti hjá þér ef hann er haldinn þeirri áráttu að skrifa leirburð?) Maður sem skrifar leirburð verður engu að síður hættulegur þegar hann fer að gefa út verk skáldsins vinar síns. Imyndum okk- ur að áhrifamesti sérfræðingurinn í verkum Picassos sé málari sem skilur ekki einu sinni verk impressíonistanna. Hvað myndi hann segja um verk Picassos? Sennilega það sama og Brod sagði um skáldsögur Kafka; að þau lýsi „hinum hryllilegu refs- ingum þeirra sem rata ekki rétta veginn“. TMM 1991:3 83
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.