Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 109

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 109
vegu. Annars vegar er fjallað beint um tóm hins gefna veruleika, gjaman með líkingamáli og í óreglulegri hrynjandi, sbr. kvæðin „Morgunn", „Hádegi“ og „Síðdegi". Þar kemur „nútímalegt formið" (eins og einu sinni hefði verið sagt) efninu sérlega vel til skila: Þegar morgunninn ræsir vél vindsins og höfuð sólguðsins gægist upp milli tveggja hnjúka, göngum við út (14) Hins vegar eru sams konar viðfangsefni tekin til athugunar gegnum ýmis fom minni og þá með hefðbundnum hætti, einkum og sér í lagi í sonnettuformi. Stundum dagsins ert.d. brugðið aftur upp í sonnettunni „Tomba Medici“, um höggmyndir eftir Michelangelo, markmiðinu sem virðist gufa upp á annarlegan hátt er lýst í sonnettunni „Leda og svanurinn", og firring þess raunveruleika sem við okkur blasir er sett fram í sonnettunni „Hellislíf4, sem snýst um hellislíkingu Platons í Ríkinu. Síðastnefnda kvæðið endar á þessum kröftugu orðum sem rímið magnar upp (en fjölmargt annað mætti nefna): ... við emm fangar, fjötraðir þungum hlekkjum, og hljótum um síðir að venja okkur af þeim ósið í hellisins myrkri að láta okkur dreyma um Ijósið. (24) Sömu stef eru dregin saman í ýmsum öðrum sonnettum, ekki síst í „Óróa“ og „Undir óson- lagi“, sem er e.k. lokaniðurstaða. Ekki er víst að lesendur veiti því athygli í fljótu bragði hvernig þessar tvær ólíku raðir kvæða kallast á og auðga og dýpka viðfangs- efnin með því að setja þau fram frá ólíkum sjónarhornum og í mismunandi tímakerfum, ef svo mætti segja. Seinni hluti frumortu kvæðanna er svo sonn- ettuflokkur sem nefnist „þrettán þankabrot um lífið“. í þessum samstæðu fjórtánhendum erenn fjallað um svipuð viðfangsefni og áður: um tómleika tilverunnar og lífið, sem er óskilj- anlegur draumur þar sem menn berjast aðeins við eigin skugga og verða fómarlömb gabbs, að nokkru leyti fyrir eigin tilverknað. En ef lífið er skóli verður niðurstaðan sú, að Við fáum að lokum enga brottfarareinkunn og aldrei mun neinn fá að vita hvað fyrir var sett. (33) Samt er eins og hér örli á einhverri lausn, og hún er sú að verða einhvers konar Robinson í til- verunni og horfa á hana úr fjarlægð með kald- ranalegu raunsæi. Svo hyllir jafnvel að lokum undir fyrirheit trúarbragða en þau eru eins óljós og margbreytni þeirragefurtil kynna: fjallstind- ur Dantes, hin pýþagórsku fræði eða „grein hjá Jóhannesi" guðspjallamanni. Þessi viðhorf undirstrikar formið glögglega: hinn fomi brag- arháttur sonnettunnar, sem skáldið beitir af mikilli íþrótt (sbr. það hvemig setningamar teygjast gjarnan milli ljóðlína eða úreinu erindi í annað í árekstri við skipan formsins) hefur hér sams konar skopstælingarhlutverk og hefð- bundið form hefur gjaman í nútímaskáldskap, eða öllu heldur: hefðinni er beitt til að skapa ákveðna íróníska fjarlægingu, sem gerir kleift að skoða viðfangsefnið með háðsku hlutleysi. Hægt er að grípa niður hvar sem er: Að lífið sé skógur lásum við hjá Dante og leiðin viðsjál sem sé um hann gengin. Við þrömmum samt, þótt okkur Virgil vanti og vegarskilti finnist hérna engin ... (41) Ljóðabók Kristjáns Ámasonar er því mikils- verður áfangi: vonandi er hún merki um að landinn sé nokkum veginn læknaður af árátt- unni í rímölvun sem slíka og því sé ekki lengur þörf á að fela vímugjafann heldur megi auðga skáldskapinn með því að bera hann að hlustar munnum. En burtséð frá því öllu em þessi ljóð holl lesning á þeim tímum þegar fátt á betur við en dálítið kaldranalegt raunsæi. Einar Már Jónsson TMM 1991:3 107
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.