Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Qupperneq 109

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Qupperneq 109
vegu. Annars vegar er fjallað beint um tóm hins gefna veruleika, gjaman með líkingamáli og í óreglulegri hrynjandi, sbr. kvæðin „Morgunn", „Hádegi“ og „Síðdegi". Þar kemur „nútímalegt formið" (eins og einu sinni hefði verið sagt) efninu sérlega vel til skila: Þegar morgunninn ræsir vél vindsins og höfuð sólguðsins gægist upp milli tveggja hnjúka, göngum við út (14) Hins vegar eru sams konar viðfangsefni tekin til athugunar gegnum ýmis fom minni og þá með hefðbundnum hætti, einkum og sér í lagi í sonnettuformi. Stundum dagsins ert.d. brugðið aftur upp í sonnettunni „Tomba Medici“, um höggmyndir eftir Michelangelo, markmiðinu sem virðist gufa upp á annarlegan hátt er lýst í sonnettunni „Leda og svanurinn", og firring þess raunveruleika sem við okkur blasir er sett fram í sonnettunni „Hellislíf4, sem snýst um hellislíkingu Platons í Ríkinu. Síðastnefnda kvæðið endar á þessum kröftugu orðum sem rímið magnar upp (en fjölmargt annað mætti nefna): ... við emm fangar, fjötraðir þungum hlekkjum, og hljótum um síðir að venja okkur af þeim ósið í hellisins myrkri að láta okkur dreyma um Ijósið. (24) Sömu stef eru dregin saman í ýmsum öðrum sonnettum, ekki síst í „Óróa“ og „Undir óson- lagi“, sem er e.k. lokaniðurstaða. Ekki er víst að lesendur veiti því athygli í fljótu bragði hvernig þessar tvær ólíku raðir kvæða kallast á og auðga og dýpka viðfangs- efnin með því að setja þau fram frá ólíkum sjónarhornum og í mismunandi tímakerfum, ef svo mætti segja. Seinni hluti frumortu kvæðanna er svo sonn- ettuflokkur sem nefnist „þrettán þankabrot um lífið“. í þessum samstæðu fjórtánhendum erenn fjallað um svipuð viðfangsefni og áður: um tómleika tilverunnar og lífið, sem er óskilj- anlegur draumur þar sem menn berjast aðeins við eigin skugga og verða fómarlömb gabbs, að nokkru leyti fyrir eigin tilverknað. En ef lífið er skóli verður niðurstaðan sú, að Við fáum að lokum enga brottfarareinkunn og aldrei mun neinn fá að vita hvað fyrir var sett. (33) Samt er eins og hér örli á einhverri lausn, og hún er sú að verða einhvers konar Robinson í til- verunni og horfa á hana úr fjarlægð með kald- ranalegu raunsæi. Svo hyllir jafnvel að lokum undir fyrirheit trúarbragða en þau eru eins óljós og margbreytni þeirragefurtil kynna: fjallstind- ur Dantes, hin pýþagórsku fræði eða „grein hjá Jóhannesi" guðspjallamanni. Þessi viðhorf undirstrikar formið glögglega: hinn fomi brag- arháttur sonnettunnar, sem skáldið beitir af mikilli íþrótt (sbr. það hvemig setningamar teygjast gjarnan milli ljóðlína eða úreinu erindi í annað í árekstri við skipan formsins) hefur hér sams konar skopstælingarhlutverk og hefð- bundið form hefur gjaman í nútímaskáldskap, eða öllu heldur: hefðinni er beitt til að skapa ákveðna íróníska fjarlægingu, sem gerir kleift að skoða viðfangsefnið með háðsku hlutleysi. Hægt er að grípa niður hvar sem er: Að lífið sé skógur lásum við hjá Dante og leiðin viðsjál sem sé um hann gengin. Við þrömmum samt, þótt okkur Virgil vanti og vegarskilti finnist hérna engin ... (41) Ljóðabók Kristjáns Ámasonar er því mikils- verður áfangi: vonandi er hún merki um að landinn sé nokkum veginn læknaður af árátt- unni í rímölvun sem slíka og því sé ekki lengur þörf á að fela vímugjafann heldur megi auðga skáldskapinn með því að bera hann að hlustar munnum. En burtséð frá því öllu em þessi ljóð holl lesning á þeim tímum þegar fátt á betur við en dálítið kaldranalegt raunsæi. Einar Már Jónsson TMM 1991:3 107
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.