Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Side 40

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Side 40
Sigríður Þorgeirsdóttir Lygin um sannleikann og sannleikurinn um lygina „Listin er lygi sem sýnir okkur sannleikann.“ Pablo Picasso Handan góðs og ills, eitt höfuðrita Friedrichs Nietzsches, sem kom út árið 1885, fjallar að mestu leyti um heimspeki og heimspekinga evrópskrar menningar.1 Nietzsche gagnrýnir heimspeki og heim- spekinga fortíðarinnar í þeim tilgangi að kanna forsendur heimspekinga ffamtíðarinnar eins og undirtitill ritsins, Forleikur að heimspeki framtíðar, ber með sér. Strax í upphafi verksins hæðist Nietzsche að drifkrafti heim- spekilegrar hugsunar, sjálfri sannleiksást og sannleiksleit heimspekinganna: „Setjum sem svo að sannleikurinn sé kona, hvað þá? Er ekki sá grunur á rökum reistur að allir heimspekingar, að svo miklu leyti sem þeir voru kreddutrúarmenn, hafi lítið botnað í konum?“.2 Kreddufastir heimspekingar sem þykjast vera ástvinir sannleikans eru samkvæmt þessari lýsingu Nietzsches ekki annað en klaufalegir elskhugar sem skilja ekki eðli sannleikans. Hvers vegna skilja þeir ekki sannleikann? Sannleikurinn og konan, eins og Nietzsche túlkar hana í þessu samhengi, eiga það sameiginlegt að láta ekki klófesta sig. Heimspekingarnir sem reyna að höndla sannleikann í eitt skipti fýrir öll vita ekki að hann rennur þeim úr greipum. Nietzsche sakar heimspekingana um að lifa í þeirri trú að þeim takist að henda reiður á sannleikanum. Orðið „kredda“ má rekja sifjafræðilega til latnesku sagnarinnar „credere", sem merkir að trúa. Sannleikur er samkvæmt þessu trúarsetning sem gefúr heimspekingunum hald. Nietzsche líkir þeim við unglinga sem ráfa í visku- vímu um forngrísk hof og faðma súlurnar.3 Grundvallarhugmyndir um hið sanna eðli og raunverulegan tilgang tilverunnar eru burðarsúlur hinna stóru heimspekikerfa sem eiga að skýra innstu lögmál alls sem er. Slíkar kenningar um eilífan, óbreytanlegan sannleika og eðli hlutanna, eins og t.d. frum- myndakenning Platóns, eru að mati Nietzsches kreddukenningar. Nietzsche beinir spjótum sínum að ffumspekilegum sannleikshugtökum og kenningum um sannleika raunverunnar. Hann gagnrýnir ffumspeki- 38 TMM 1997:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.