Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 40
Sigríður Þorgeirsdóttir Lygin um sannleikann og sannleikurinn um lygina „Listin er lygi sem sýnir okkur sannleikann.“ Pablo Picasso Handan góðs og ills, eitt höfuðrita Friedrichs Nietzsches, sem kom út árið 1885, fjallar að mestu leyti um heimspeki og heimspekinga evrópskrar menningar.1 Nietzsche gagnrýnir heimspeki og heim- spekinga fortíðarinnar í þeim tilgangi að kanna forsendur heimspekinga ffamtíðarinnar eins og undirtitill ritsins, Forleikur að heimspeki framtíðar, ber með sér. Strax í upphafi verksins hæðist Nietzsche að drifkrafti heim- spekilegrar hugsunar, sjálfri sannleiksást og sannleiksleit heimspekinganna: „Setjum sem svo að sannleikurinn sé kona, hvað þá? Er ekki sá grunur á rökum reistur að allir heimspekingar, að svo miklu leyti sem þeir voru kreddutrúarmenn, hafi lítið botnað í konum?“.2 Kreddufastir heimspekingar sem þykjast vera ástvinir sannleikans eru samkvæmt þessari lýsingu Nietzsches ekki annað en klaufalegir elskhugar sem skilja ekki eðli sannleikans. Hvers vegna skilja þeir ekki sannleikann? Sannleikurinn og konan, eins og Nietzsche túlkar hana í þessu samhengi, eiga það sameiginlegt að láta ekki klófesta sig. Heimspekingarnir sem reyna að höndla sannleikann í eitt skipti fýrir öll vita ekki að hann rennur þeim úr greipum. Nietzsche sakar heimspekingana um að lifa í þeirri trú að þeim takist að henda reiður á sannleikanum. Orðið „kredda“ má rekja sifjafræðilega til latnesku sagnarinnar „credere", sem merkir að trúa. Sannleikur er samkvæmt þessu trúarsetning sem gefúr heimspekingunum hald. Nietzsche líkir þeim við unglinga sem ráfa í visku- vímu um forngrísk hof og faðma súlurnar.3 Grundvallarhugmyndir um hið sanna eðli og raunverulegan tilgang tilverunnar eru burðarsúlur hinna stóru heimspekikerfa sem eiga að skýra innstu lögmál alls sem er. Slíkar kenningar um eilífan, óbreytanlegan sannleika og eðli hlutanna, eins og t.d. frum- myndakenning Platóns, eru að mati Nietzsches kreddukenningar. Nietzsche beinir spjótum sínum að ffumspekilegum sannleikshugtökum og kenningum um sannleika raunverunnar. Hann gagnrýnir ffumspeki- 38 TMM 1997:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.