Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Side 41

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Side 41
LYGIN UM SANNLEIKANN OG SANNLEIKURINN UM LYGINA kenningar sem sverja sig í ætt við tvíhyggjukenningar platónsku heimspeki- hefðarinnar. Heimsandi hegelsku heimspekinnar er t.d. að mati Nietzsches undir sömu sök seldur, þar sem hann á að vera tjáning hins sanna hreyfrafls þróunar andans í mannkynssögunni. Nietzsche líkir frumspekilegum sannleika af þessum toga við goðalíkneski sem heimspekingar hafa tilbeðið. Hann segist sjálfur koma fram á sjónarsviðið til að ástunda heimspeki með hamri, ekki þó til að mölva goðalíkneskin.4 Hann segist vilja nota hamarinn eins og tónkvísl sem hann slær í líkneskin til að heyra holhljóminn. Elífur sannleikur, sem vera eða reynd handan sýndar, er samkvæmt þessari líkingu tóm eitt og því hreinn hugarspuni. Viðleitni Nietzsches til að afhjúpa ffumspekileg sannleikshugtök felur hins vegar ekki í sér gagnrýni á kenningar um sannleika yrðinga. í heimspeki- sögunni hafa kenningar um sannleika yrðinga sem byggja á rannsóknum á merkingu einkunnarinnar „sönn“ í sambandi við setningar lengstum skipt meira máli en umfjöllun um frumspekileg sannleikshugtök. Nietzsche skeytti ekki um hefðbundnar kenningar um sannleika sem samkvæmni eða samsvörun hugar og veruleika eða um rökleg sannleiksskilyrði setninga. Skotskífa gagnrýni Nietzsches er fyrst og fremst hin hefðbundna frumspeki um eðli og tilgang tilverunnar. Engu að síður ber að hafa í huga að frum- spekilegar sannleikskenningar gera tilkall til að fela í sér lögmál um sannleika yrðinga. Ennfremur á sér t.d. hin hefðbundna samsvörunarkenning um sannleika, sem Tómas frá Akvínó lagði grundvöll að, frumspekilegar for- sendur. Því verður að gera greinarmun á kenningum um sannleika yrðinga sem eru ff umspekilegs eðlis og hinum, sem skírskota ekki tO frumspekilegra lögmála, en það á við um flestar sannleikskenningar samtímans.5 Þótt Nietzsche telji sig grafa undan hugtökum um frumspekilegan sannleika hefur hann samt legið undir ámæli fyrir að byggja heimspeki sína á frumspekilegum sannindum um lífið og tilveruna. í því samhengi vegur þyngst túlkun Martins Heideggers, sem skýrði kenningar Nietzsches um viljann til valds og eilífa endurkomu hins sama sem lokastig í sögu hefð- bundinnar evrópskrar frumspeki. Hin platónska tvíhyggja sýndar og reynd- ar sem hefur gengið eins og rauður þráður í gegnum frumspekisöguna fullnast samkvæmt túlkun Heideggers í heimspeki Nietzsches. Kenninguna um eilífa endurkomu viljaferla sem hreyfifafl alls lífs segir Heidegger ekki vera annað en „umsnúinn platónisma11.6 Samkvæmt Heidegger snýr Nietzsche hugtakapari tvíhyggjunnar við og gerir hringrás viljavirkni að ffumpekilegu lögmáli og að grundvelli lífsins: „hið skilvitlega verður að hinu raunsanna, hið yfirskilvitlega að hinu sýnilega.“7 Lögmálið um viljann er ekki lengur sett ofar heimi mennskrar tilveru eins og í platónskri frumspeki, heldur innan hans. Samkvæmt túlkun Heideggers tekst Nietzsche ekki að TMM 1997:3 39
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.