Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Qupperneq 41

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Qupperneq 41
LYGIN UM SANNLEIKANN OG SANNLEIKURINN UM LYGINA kenningar sem sverja sig í ætt við tvíhyggjukenningar platónsku heimspeki- hefðarinnar. Heimsandi hegelsku heimspekinnar er t.d. að mati Nietzsches undir sömu sök seldur, þar sem hann á að vera tjáning hins sanna hreyfrafls þróunar andans í mannkynssögunni. Nietzsche líkir frumspekilegum sannleika af þessum toga við goðalíkneski sem heimspekingar hafa tilbeðið. Hann segist sjálfur koma fram á sjónarsviðið til að ástunda heimspeki með hamri, ekki þó til að mölva goðalíkneskin.4 Hann segist vilja nota hamarinn eins og tónkvísl sem hann slær í líkneskin til að heyra holhljóminn. Elífur sannleikur, sem vera eða reynd handan sýndar, er samkvæmt þessari líkingu tóm eitt og því hreinn hugarspuni. Viðleitni Nietzsches til að afhjúpa ffumspekileg sannleikshugtök felur hins vegar ekki í sér gagnrýni á kenningar um sannleika yrðinga. í heimspeki- sögunni hafa kenningar um sannleika yrðinga sem byggja á rannsóknum á merkingu einkunnarinnar „sönn“ í sambandi við setningar lengstum skipt meira máli en umfjöllun um frumspekileg sannleikshugtök. Nietzsche skeytti ekki um hefðbundnar kenningar um sannleika sem samkvæmni eða samsvörun hugar og veruleika eða um rökleg sannleiksskilyrði setninga. Skotskífa gagnrýni Nietzsches er fyrst og fremst hin hefðbundna frumspeki um eðli og tilgang tilverunnar. Engu að síður ber að hafa í huga að frum- spekilegar sannleikskenningar gera tilkall til að fela í sér lögmál um sannleika yrðinga. Ennfremur á sér t.d. hin hefðbundna samsvörunarkenning um sannleika, sem Tómas frá Akvínó lagði grundvöll að, frumspekilegar for- sendur. Því verður að gera greinarmun á kenningum um sannleika yrðinga sem eru ff umspekilegs eðlis og hinum, sem skírskota ekki tO frumspekilegra lögmála, en það á við um flestar sannleikskenningar samtímans.5 Þótt Nietzsche telji sig grafa undan hugtökum um frumspekilegan sannleika hefur hann samt legið undir ámæli fyrir að byggja heimspeki sína á frumspekilegum sannindum um lífið og tilveruna. í því samhengi vegur þyngst túlkun Martins Heideggers, sem skýrði kenningar Nietzsches um viljann til valds og eilífa endurkomu hins sama sem lokastig í sögu hefð- bundinnar evrópskrar frumspeki. Hin platónska tvíhyggja sýndar og reynd- ar sem hefur gengið eins og rauður þráður í gegnum frumspekisöguna fullnast samkvæmt túlkun Heideggers í heimspeki Nietzsches. Kenninguna um eilífa endurkomu viljaferla sem hreyfifafl alls lífs segir Heidegger ekki vera annað en „umsnúinn platónisma11.6 Samkvæmt Heidegger snýr Nietzsche hugtakapari tvíhyggjunnar við og gerir hringrás viljavirkni að ffumpekilegu lögmáli og að grundvelli lífsins: „hið skilvitlega verður að hinu raunsanna, hið yfirskilvitlega að hinu sýnilega.“7 Lögmálið um viljann er ekki lengur sett ofar heimi mennskrar tilveru eins og í platónskri frumspeki, heldur innan hans. Samkvæmt túlkun Heideggers tekst Nietzsche ekki að TMM 1997:3 39
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.