Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 44

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 44
SIGRÍÐUR ÞORGEIRSDÓTTIR skapa sér sinn eigin heim. Settar reglur um sannleika og lygi setja þessari hæfni skorður þegar fram líða stundir sem leiðir til þess að maðurinn verður að finna lygaviljanum annan farveg. í listinni getur maðurinn logið að vild án þess að það hafi skaðleg áhrif. Að baki þessa uppruna sannleikans úr lyginni býr aftur á móti spurningin um tilurð sannleikshvatarinnar. Hvernig gat sannleikshvötin vaknað með manninum? Hvernig kom til þörf heimspekinga til að leita og finna sann- leikann ef lygaviljinn er upprunalegri en sannleiksviljinn? Nietzsche kemst hér að þeirri niðurstöðu að þekkingarleitin eigi sér einungis stað innan ramma tungumálsins og sannleiksviðmiða sem hafa verið „fastmælum bundin". Ef heimspekingurinn „sættir sig ekki við sannleika í formi klifunar, þ.e. hismið eitt, þá mun hann að eilífu höndla blekkingar undir yfirskini sannleikans.“13 Heimspekingurinn mun aldrei komast til botns í raunveru- leikanum og Nietzsche telur á þessu stigi heimspeki sinnar vænna að snúa sér að listsköpun, sem færi manninn nær uppruna sínum eða hinu raun- verulega eðli tilverunnar, en að strita við þekkingarleit, sem honum virðist yfirborðsleg iðja. Kenning hins unga Nietzsches um lygina um sannleikann opinberar eina allsherjar mótsögn sem hann er sjálfur blindur fyrir. Þegar hann fullyrðir að allar sannar yrðingar um heiminn séu blekking eða lygi, þá telur hann sig hafa komið auga á hið sanna um eðli mannlegrar þekkingar. Hann einn er hafinn yfir blekingarvefmn sem mennirnir eru fjötraðir í. En er ekki rökrétt að álykta að fyllyrðing hans um lygaviljann sem uppsprettu sannleika sé einnig, eins og öll þekking mannanna, byggð á blekkingu? Staðreyndin er að Nietzsche lifði enn í þeirri von þegar hann ritaði Um sannleika og lygi að hægt væri að komast nær hinu sanna eðli raunveruleikans, að vísu ekki með aðferðum vísinda og heimspekilegrar hugsunar, heldur í listinni, eins og áður sagði. Hún ein er, eins og hann fullyrðir í Fæðingu harmleiksins, hin eiginlega frumspekilega iðja. Listin getur samkvæmt þessari skilgreiningu veitt okkur innsýn í hið sanna eðli tilveru mannsins. Fyrir heimspekinginn Nietzsche, sem er drifmn áfram af þekkingarþrá, reynist þessi „listamannafrumspeki“ ófullnægjandi þegar fram í sækir. 1 ritunum sem fýlgdu í kjölfarið hafnar hann henni alfarið og átelur sjálfan sig fyrir að hafa gefið sig rómantískum hugmyndum um listsköpun á vald. í ritunum Mannlegt, alltof mannlegt og Morgunroða leggur hann traust sitt á heimspekinga sem eru hlutlægir, vísindalegir og gagnrýnir í þekkingarleit sinni. Heimspekingurinn á að kryfja mál til mergjar, fletta ofan af raunveru- legu drifafli siðferðis, heimspeki og trúarbragða, sækjast eftir þekkingu af ástríðu, en af skynsemi og rökfestu í anda heimspekilegrar upplýsingar. 42 TMM 1997:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.