Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Qupperneq 44

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Qupperneq 44
SIGRÍÐUR ÞORGEIRSDÓTTIR skapa sér sinn eigin heim. Settar reglur um sannleika og lygi setja þessari hæfni skorður þegar fram líða stundir sem leiðir til þess að maðurinn verður að finna lygaviljanum annan farveg. í listinni getur maðurinn logið að vild án þess að það hafi skaðleg áhrif. Að baki þessa uppruna sannleikans úr lyginni býr aftur á móti spurningin um tilurð sannleikshvatarinnar. Hvernig gat sannleikshvötin vaknað með manninum? Hvernig kom til þörf heimspekinga til að leita og finna sann- leikann ef lygaviljinn er upprunalegri en sannleiksviljinn? Nietzsche kemst hér að þeirri niðurstöðu að þekkingarleitin eigi sér einungis stað innan ramma tungumálsins og sannleiksviðmiða sem hafa verið „fastmælum bundin". Ef heimspekingurinn „sættir sig ekki við sannleika í formi klifunar, þ.e. hismið eitt, þá mun hann að eilífu höndla blekkingar undir yfirskini sannleikans.“13 Heimspekingurinn mun aldrei komast til botns í raunveru- leikanum og Nietzsche telur á þessu stigi heimspeki sinnar vænna að snúa sér að listsköpun, sem færi manninn nær uppruna sínum eða hinu raun- verulega eðli tilverunnar, en að strita við þekkingarleit, sem honum virðist yfirborðsleg iðja. Kenning hins unga Nietzsches um lygina um sannleikann opinberar eina allsherjar mótsögn sem hann er sjálfur blindur fyrir. Þegar hann fullyrðir að allar sannar yrðingar um heiminn séu blekking eða lygi, þá telur hann sig hafa komið auga á hið sanna um eðli mannlegrar þekkingar. Hann einn er hafinn yfir blekingarvefmn sem mennirnir eru fjötraðir í. En er ekki rökrétt að álykta að fyllyrðing hans um lygaviljann sem uppsprettu sannleika sé einnig, eins og öll þekking mannanna, byggð á blekkingu? Staðreyndin er að Nietzsche lifði enn í þeirri von þegar hann ritaði Um sannleika og lygi að hægt væri að komast nær hinu sanna eðli raunveruleikans, að vísu ekki með aðferðum vísinda og heimspekilegrar hugsunar, heldur í listinni, eins og áður sagði. Hún ein er, eins og hann fullyrðir í Fæðingu harmleiksins, hin eiginlega frumspekilega iðja. Listin getur samkvæmt þessari skilgreiningu veitt okkur innsýn í hið sanna eðli tilveru mannsins. Fyrir heimspekinginn Nietzsche, sem er drifmn áfram af þekkingarþrá, reynist þessi „listamannafrumspeki“ ófullnægjandi þegar fram í sækir. 1 ritunum sem fýlgdu í kjölfarið hafnar hann henni alfarið og átelur sjálfan sig fyrir að hafa gefið sig rómantískum hugmyndum um listsköpun á vald. í ritunum Mannlegt, alltof mannlegt og Morgunroða leggur hann traust sitt á heimspekinga sem eru hlutlægir, vísindalegir og gagnrýnir í þekkingarleit sinni. Heimspekingurinn á að kryfja mál til mergjar, fletta ofan af raunveru- legu drifafli siðferðis, heimspeki og trúarbragða, sækjast eftir þekkingu af ástríðu, en af skynsemi og rökfestu í anda heimspekilegrar upplýsingar. 42 TMM 1997:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.