Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Page 46

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Page 46
SIGRÍÐUR ÞORGEIRSDÓTTIR bæði yfir sjálfum sér og öðrum. Nietzsche telur leit eftir sannleika sann- leikans þess vegna vera tálsýn. Leitin að sannleika er ávallt drifin áfram af hagsmunum og notagildi. Þar með telur Nietzsche sig ekki einasta hafa fundið orsök sannleiksviljans, heldur afhjúpað „gildi“ hans: „Við spurðum um gildi þessa vilja. Ef við gerum ráð fyrir að við séum á höttunum eftir sannleika; hvers vegna skyldum við ekkifrekar vilja hið ósanna?"16 Eftir að hafa innlimað sannleiksviljann inn í viljann til valds finnur Nietzsche fyrri kenningu sinni um lygaviljann sem upphafsstöð allra sannleiksyrðinga nýjan grundvöll. Eini mælikvarði á sannleiksgildi er vilji til valds eða réttara sagt það sem eykur brautargengi eða valdstilfinningu viðkomandi. Sannleikskenning Nietzsches er iðulega skilgreind sem „sjónarhorns- hyggja“. Fullyrðingar eru samkvæmt þessari kenningu ekki annað en tjáning á vissri sýn sem fæst á tilveruna út frá ákveðnu sjónarhorni. Sjónarhornið er aftur á móti skilyrt af þörf einstaklinga, hópa eða ákveðinna afla til að gera eigin sýn og þar með eigin hagsmuni og þar af leiðandi eigin túlkun gildandi eða ráðandi. Viljakenningin gerir enn frekar ráð fyrir að raunveruleikinn einkennist af baráttu mismunandi túlkana. Ef ein túlkun lýtur í lægra haldi fýrir annarri dregur úr mætti hennar, en sú sem nær yfirhöndinni eykur vald sitt. Hugtakið „vald“ er í þessu samhengi mjög vítt, enda veltur það á þörfum og hagsmunum einstaklinga eða hópa hvernig valdsaukning er skilgreind. Afstæðishyggjan sem aflausn frá öðrum sannleiksviðmiðum en viljanum til valds leiðir til er augljós. Nietzsche reyndi hvorki að stemma stigu við henni né leysa úr mótsögnunum sem hún veltir upp. Magnús Baldursson hefur bent á að Jurgen Habermas gagnrýni Nietzsche fyrir að aðgreina einungis tvær gerðir heimstengsla sem framkalli illleysanlegar mótsagnir í sannleikskenningu hans: Annars vegar þekkingartengsl, sem stjórnast af sanngildi setninga og dóma um heiminn, og hins vegar hagnýt tengsl, sem stjórnast af áhrifum og árangri athafna okkar í heiminum. Boðberum viljans til valds er sameiginlegt að reyna að umsnúa hinni hefðbundnu for- gangsröð milli þekkingar og vilja. Þessi tilraun er hins vegar dæmd til að mistakast vegna þess að það er augljóslega hvorki hægt að gera neinar athafnaáætlanir né meta árangur athafnanna nema með hlið- sjón af einhvers konar (gildis)viðmiðum. Af þessu ræður Habermas að viljinn til valds sé í raun og veru háður þeim viðmiðum sem hann afneitar.17 í framhaldi af því er hægur leikur að að afsanna sannleikskenningu Nietzsches með því að sýna fram á að hún nýtist betur viljanum sem heldur henni ffam. Nietzsche verst ekki slíkum mótbárum þar sem hann er full- 44 TMM 1997:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.