Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 46

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 46
SIGRÍÐUR ÞORGEIRSDÓTTIR bæði yfir sjálfum sér og öðrum. Nietzsche telur leit eftir sannleika sann- leikans þess vegna vera tálsýn. Leitin að sannleika er ávallt drifin áfram af hagsmunum og notagildi. Þar með telur Nietzsche sig ekki einasta hafa fundið orsök sannleiksviljans, heldur afhjúpað „gildi“ hans: „Við spurðum um gildi þessa vilja. Ef við gerum ráð fyrir að við séum á höttunum eftir sannleika; hvers vegna skyldum við ekkifrekar vilja hið ósanna?"16 Eftir að hafa innlimað sannleiksviljann inn í viljann til valds finnur Nietzsche fyrri kenningu sinni um lygaviljann sem upphafsstöð allra sannleiksyrðinga nýjan grundvöll. Eini mælikvarði á sannleiksgildi er vilji til valds eða réttara sagt það sem eykur brautargengi eða valdstilfinningu viðkomandi. Sannleikskenning Nietzsches er iðulega skilgreind sem „sjónarhorns- hyggja“. Fullyrðingar eru samkvæmt þessari kenningu ekki annað en tjáning á vissri sýn sem fæst á tilveruna út frá ákveðnu sjónarhorni. Sjónarhornið er aftur á móti skilyrt af þörf einstaklinga, hópa eða ákveðinna afla til að gera eigin sýn og þar með eigin hagsmuni og þar af leiðandi eigin túlkun gildandi eða ráðandi. Viljakenningin gerir enn frekar ráð fyrir að raunveruleikinn einkennist af baráttu mismunandi túlkana. Ef ein túlkun lýtur í lægra haldi fýrir annarri dregur úr mætti hennar, en sú sem nær yfirhöndinni eykur vald sitt. Hugtakið „vald“ er í þessu samhengi mjög vítt, enda veltur það á þörfum og hagsmunum einstaklinga eða hópa hvernig valdsaukning er skilgreind. Afstæðishyggjan sem aflausn frá öðrum sannleiksviðmiðum en viljanum til valds leiðir til er augljós. Nietzsche reyndi hvorki að stemma stigu við henni né leysa úr mótsögnunum sem hún veltir upp. Magnús Baldursson hefur bent á að Jurgen Habermas gagnrýni Nietzsche fyrir að aðgreina einungis tvær gerðir heimstengsla sem framkalli illleysanlegar mótsagnir í sannleikskenningu hans: Annars vegar þekkingartengsl, sem stjórnast af sanngildi setninga og dóma um heiminn, og hins vegar hagnýt tengsl, sem stjórnast af áhrifum og árangri athafna okkar í heiminum. Boðberum viljans til valds er sameiginlegt að reyna að umsnúa hinni hefðbundnu for- gangsröð milli þekkingar og vilja. Þessi tilraun er hins vegar dæmd til að mistakast vegna þess að það er augljóslega hvorki hægt að gera neinar athafnaáætlanir né meta árangur athafnanna nema með hlið- sjón af einhvers konar (gildis)viðmiðum. Af þessu ræður Habermas að viljinn til valds sé í raun og veru háður þeim viðmiðum sem hann afneitar.17 í framhaldi af því er hægur leikur að að afsanna sannleikskenningu Nietzsches með því að sýna fram á að hún nýtist betur viljanum sem heldur henni ffam. Nietzsche verst ekki slíkum mótbárum þar sem hann er full- 44 TMM 1997:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.