Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Qupperneq 46

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Qupperneq 46
SIGRÍÐUR ÞORGEIRSDÓTTIR bæði yfir sjálfum sér og öðrum. Nietzsche telur leit eftir sannleika sann- leikans þess vegna vera tálsýn. Leitin að sannleika er ávallt drifin áfram af hagsmunum og notagildi. Þar með telur Nietzsche sig ekki einasta hafa fundið orsök sannleiksviljans, heldur afhjúpað „gildi“ hans: „Við spurðum um gildi þessa vilja. Ef við gerum ráð fyrir að við séum á höttunum eftir sannleika; hvers vegna skyldum við ekkifrekar vilja hið ósanna?"16 Eftir að hafa innlimað sannleiksviljann inn í viljann til valds finnur Nietzsche fyrri kenningu sinni um lygaviljann sem upphafsstöð allra sannleiksyrðinga nýjan grundvöll. Eini mælikvarði á sannleiksgildi er vilji til valds eða réttara sagt það sem eykur brautargengi eða valdstilfinningu viðkomandi. Sannleikskenning Nietzsches er iðulega skilgreind sem „sjónarhorns- hyggja“. Fullyrðingar eru samkvæmt þessari kenningu ekki annað en tjáning á vissri sýn sem fæst á tilveruna út frá ákveðnu sjónarhorni. Sjónarhornið er aftur á móti skilyrt af þörf einstaklinga, hópa eða ákveðinna afla til að gera eigin sýn og þar með eigin hagsmuni og þar af leiðandi eigin túlkun gildandi eða ráðandi. Viljakenningin gerir enn frekar ráð fyrir að raunveruleikinn einkennist af baráttu mismunandi túlkana. Ef ein túlkun lýtur í lægra haldi fýrir annarri dregur úr mætti hennar, en sú sem nær yfirhöndinni eykur vald sitt. Hugtakið „vald“ er í þessu samhengi mjög vítt, enda veltur það á þörfum og hagsmunum einstaklinga eða hópa hvernig valdsaukning er skilgreind. Afstæðishyggjan sem aflausn frá öðrum sannleiksviðmiðum en viljanum til valds leiðir til er augljós. Nietzsche reyndi hvorki að stemma stigu við henni né leysa úr mótsögnunum sem hún veltir upp. Magnús Baldursson hefur bent á að Jurgen Habermas gagnrýni Nietzsche fyrir að aðgreina einungis tvær gerðir heimstengsla sem framkalli illleysanlegar mótsagnir í sannleikskenningu hans: Annars vegar þekkingartengsl, sem stjórnast af sanngildi setninga og dóma um heiminn, og hins vegar hagnýt tengsl, sem stjórnast af áhrifum og árangri athafna okkar í heiminum. Boðberum viljans til valds er sameiginlegt að reyna að umsnúa hinni hefðbundnu for- gangsröð milli þekkingar og vilja. Þessi tilraun er hins vegar dæmd til að mistakast vegna þess að það er augljóslega hvorki hægt að gera neinar athafnaáætlanir né meta árangur athafnanna nema með hlið- sjón af einhvers konar (gildis)viðmiðum. Af þessu ræður Habermas að viljinn til valds sé í raun og veru háður þeim viðmiðum sem hann afneitar.17 í framhaldi af því er hægur leikur að að afsanna sannleikskenningu Nietzsches með því að sýna fram á að hún nýtist betur viljanum sem heldur henni ffam. Nietzsche verst ekki slíkum mótbárum þar sem hann er full- 44 TMM 1997:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.