Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Blaðsíða 47

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Blaðsíða 47
LYGIN UM SANNLEIKANN OG SANNLEIKURINN UM LYGINA komlega sáttur við hugsanlegt afstæði eigin kenningar. Hann viðurkennir það skilyrðislaust: „Setjum sem svo að þetta sé ekki annað en ákveðin túlkun - og ykkur verður áreiðanlega mjög í mun að hreyfa þeirri mótbáru - nú, þeim mun betra.“18 Þar sem heimspekingurinn túlkar heim sinn á sannleiksvilji hans sér upptök í lygaviljanum, en hann á sér aftur á móti upptök í sköpunarmætti einstaklinganna. Hin rólega íhugun heimspekingsins er í raun skapandi iðja. Nietzsche segir það firru heimspekinganna að hafa ekki komið auga á sköpunarmátt sinn sem er mun öflugri en máttur þeirra til að íhuga eða ígrunda með að því er þeir telja hlutlægum hætti. Vitund um sköpunarmátt heimspekingsins gerir heimspekinginn samkvæmt kenningu Nietzsches fyrst raunverulega meðvitaðan um viðfangsefni sitt. Heimspekingurinn á að endurmeta úrelt gildis- og verðmætamat sem er ráðandi í menningu okkar og endurskapa lífvænlegri gildi. Síðasta tímabil heimspeki Nietzsches um sannleikshvöt heimspekingsins einkennist af viðleitni til að samþætta list- ræna og vitsmunalega eiginleika sem ættu að vera aðalsmerki heimspekinga framtíðarinnar. Nietzsche lýsir þessum þætti heimspeki sinnar sem hinum „jákvæða hluta“. Heimspekingurinn á ekki lengur einungis að vera gagn- rýninn og upplýsandi. Hann á einnig að skapa viðhorf sem stemmir stigu við bölsýni og tilgangsleysi á tímum tómhyggju. Myndin sem Nietzsche bregður upp af hinum listræna heimspekingi einkennist af mikilli togstreitu þar sem ljóst er að andi heimspekilegrar uppfræðslu og listrænn sköpunar- vilji eru ekki alltaf samþættanlegir. 3. Að Ijúga í góðri tnx Þegar heimspekingurinn hefur séð í gegnum forsendur sannleikshugsjónar heimspekinnar mun það leysa sköpunarmátt hans úr læðingi. Það hefur að mati Nietzsches hins vegar ekki í för með sér algera höfnun á heimspekilegu sannleikshugsjóninni. Breytt viðhorf heimspekingsins til sannleikshug- sjónarinnar einkennist nú af skýrri vitund um afstæði eigin túlkana. Heim- spekingurinn heldur þekkingarleitinni áfram. Hann rannsakar, dæmir, metur og setur fram kenningar (með hjálp vísindalegra aðferða og lögmála ef svo ber undir), en ávallt með það í huga að þekking sé tilbúningur og túlkun. Þekking á öllum ffæðisviðum er samkvæmt þessu búin til og gerð hennar er háð rhetórískum mynstrum tungumálsins. Gerð viðfangsefna ffæði- legra athugana er ferli þar sem næsta ógerlegt er að aðgreina uppgötvun ffá sköprrn. Munurinn á ffæðilegri þekkingu og list felst ekki í muninum á að vilja ffæðast og vilja láta blekkja sig. Villa og blekking eru einnig forsendur ffæði- legrar þekkingar. Jafnvel náttúrulögmálin svokölluðu lúta lögmáli túlkana. TMM 1997:3 45
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.