Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Side 48

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Side 48
SIGRÍÐUR ÞORGEIRSDÓTTIR Þegar heimspekingurinn hefur öðlast vitund um að hann hafi túlkun í hendi sér ætti hann að taka sér annað viðhorf, sem Nietzshce lýsir sem viðhorfi konunnar til sannleika til fyrirmyndar. „ . . . hvaða máli skiptir sannleikurinn konuna? Frá upphafi hefur ekkert verið konunni íjarlægara og ógeðfelldara og fjandsamlegra en sannleikurinn. Hennar mikla list er að ljúga. Hennar helsta hugðarefni er yfirborðið og fegurðin.“19 Nietzsche notfærir sér við þessa lýsingu hugmyndir eða réttara sagt klisjur um konur og kvenleika, sem voru dæmigerðar í kvenfjandsamlegum kenn- ingum um eðlislægan mismun kynjanna á f9. öld.20 Samkvæmt slíkum kenningum eru körlum jafnan taldar skynsemi og sannleiksást til tekna, en konur taldar fráhverfar skynsamlegri hugsun og sannleiksleit. Tvíhyggja eðlislægs kynjamismunar sem birtist í slíkum lýsingum er í augum Nietzsches dæmigerð fýrir sannleikstrú og skynsemishyggju heimspekinnar. Nietzsche hafði ekki endilega trú á að konur myndu grafa undan henni. Hann leggur miklu fremur áherslu á að heimspekingar eigi að yfirbuga tvíhyggju sannleika og lygi sem felur ennfremur í sér þá skoðun að skynsemi og tilfinningar séu andstæð öfl. Því ættu heimspekingar að tileinka sér breytt viðhorf til sannleika og taka sér viturlega efahyggju „eldri kvenna“ til fyrir- myndar, sem „trúa að yfirborðsleiki tilverunnar sé eðli hennar“.21 Heimspek- ingar ættu að samþætta eiginleika sem hafa verið taldir einkenna hvort kyn um sig (og þá konum oftast til lasts og körlum til tekna). Með þessari skoðun hafnar Nietzsche tvíhyggju hinnar hefðbundnu frumspeki sem byggir á mótsögnum um eðli og yfirborð eða veru og birtingu sem kveður á um að vera sé æðri birtingu og skilyrði hana. Það er því ekki unnt að segja heimspeki Nietzsches vera „umsnúinn platónisma“ eins og Heidegger gerir, þar sem Nietzsche umsnýr ekki, heldur leysir hann upp grundvallar mótsagnir hefðbundinnar frumspeki: ,,‘Sanni heimurinn’ - hugmynd sem ekki kemur að neinum notum lengur, ekki einu sinni til að skylda - ónýtanleg, hugmynd sem orðin er óþörf, þar afleiðandi hrakin hugmynd: losum okkur við hana!... Við höfum losað okkur við sanna heiminn: hvaða heimur varð eftir? sýndin kannski?... Ónei! Þegar við losuðum okkur við sanna heiminn fór sýndin meðt‘22 Þótt Nietzsche ofurselji bæði sýnd og reynd lögmáli túlkunar, þá affrar það honum ekki frá því að setja sjálfur fram alhæfandi kenningu um eðli tilverunnar, eins og áður sagði. Það er sannleikurinn um eilífa hringrás tilurðar og eyðingar sem er án æðra markmiðs eða hinsta tilgangs. Þessi sannleikur er skelfilegur andspænis þeirri huggun eða svíun sem markhyggja hefðbundinnar frumspeki og tilgangshyggja kristindómsins um upphaf, 46 TMM 1997:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.