Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Qupperneq 48

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Qupperneq 48
SIGRÍÐUR ÞORGEIRSDÓTTIR Þegar heimspekingurinn hefur öðlast vitund um að hann hafi túlkun í hendi sér ætti hann að taka sér annað viðhorf, sem Nietzshce lýsir sem viðhorfi konunnar til sannleika til fyrirmyndar. „ . . . hvaða máli skiptir sannleikurinn konuna? Frá upphafi hefur ekkert verið konunni íjarlægara og ógeðfelldara og fjandsamlegra en sannleikurinn. Hennar mikla list er að ljúga. Hennar helsta hugðarefni er yfirborðið og fegurðin.“19 Nietzsche notfærir sér við þessa lýsingu hugmyndir eða réttara sagt klisjur um konur og kvenleika, sem voru dæmigerðar í kvenfjandsamlegum kenn- ingum um eðlislægan mismun kynjanna á f9. öld.20 Samkvæmt slíkum kenningum eru körlum jafnan taldar skynsemi og sannleiksást til tekna, en konur taldar fráhverfar skynsamlegri hugsun og sannleiksleit. Tvíhyggja eðlislægs kynjamismunar sem birtist í slíkum lýsingum er í augum Nietzsches dæmigerð fýrir sannleikstrú og skynsemishyggju heimspekinnar. Nietzsche hafði ekki endilega trú á að konur myndu grafa undan henni. Hann leggur miklu fremur áherslu á að heimspekingar eigi að yfirbuga tvíhyggju sannleika og lygi sem felur ennfremur í sér þá skoðun að skynsemi og tilfinningar séu andstæð öfl. Því ættu heimspekingar að tileinka sér breytt viðhorf til sannleika og taka sér viturlega efahyggju „eldri kvenna“ til fyrir- myndar, sem „trúa að yfirborðsleiki tilverunnar sé eðli hennar“.21 Heimspek- ingar ættu að samþætta eiginleika sem hafa verið taldir einkenna hvort kyn um sig (og þá konum oftast til lasts og körlum til tekna). Með þessari skoðun hafnar Nietzsche tvíhyggju hinnar hefðbundnu frumspeki sem byggir á mótsögnum um eðli og yfirborð eða veru og birtingu sem kveður á um að vera sé æðri birtingu og skilyrði hana. Það er því ekki unnt að segja heimspeki Nietzsches vera „umsnúinn platónisma“ eins og Heidegger gerir, þar sem Nietzsche umsnýr ekki, heldur leysir hann upp grundvallar mótsagnir hefðbundinnar frumspeki: ,,‘Sanni heimurinn’ - hugmynd sem ekki kemur að neinum notum lengur, ekki einu sinni til að skylda - ónýtanleg, hugmynd sem orðin er óþörf, þar afleiðandi hrakin hugmynd: losum okkur við hana!... Við höfum losað okkur við sanna heiminn: hvaða heimur varð eftir? sýndin kannski?... Ónei! Þegar við losuðum okkur við sanna heiminn fór sýndin meðt‘22 Þótt Nietzsche ofurselji bæði sýnd og reynd lögmáli túlkunar, þá affrar það honum ekki frá því að setja sjálfur fram alhæfandi kenningu um eðli tilverunnar, eins og áður sagði. Það er sannleikurinn um eilífa hringrás tilurðar og eyðingar sem er án æðra markmiðs eða hinsta tilgangs. Þessi sannleikur er skelfilegur andspænis þeirri huggun eða svíun sem markhyggja hefðbundinnar frumspeki og tilgangshyggja kristindómsins um upphaf, 46 TMM 1997:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.