Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Side 51

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Side 51
LYGIN UM SANNLEIKANN OG SANNLEIKURINN UM LYGINA tvíhyggju sem birtist í hugtökum sem lýsa andstæðum, sem leiðir aftur á móti til stigskiptingar: vera er æðri verðandi, skynsemi tilfinningum, hið karllega hinu kvenlega, samsemd hinu mismunandi, o.s.frv. Derrida beinir því athyglinni að fjölbreytni sannleikans í heimspeki Nietzsches. Þegar Nietzsche talar um að hringrásarkenningin sé „minn“ sannleikur felur það í sér að hún sé ekki algildur sannleikur. Sannleikurinn, segir Derrida, er „fjölbreyttur, marglitur, mótsagnakenndur. Þess vegna er sannleikur ekki til sem slíkur, og þess utan, sannleikurinn fyrir mig, jafnvel um mig, hann er fjölbreyttur.“26 Nietzsche opnar leið að fjölbreytileika og afstæði sannleika. Hann heldur hins vegar líka fast í þörfina á sannleika. Derrida yfirsést hinn tilvistarlegi alvöruþungi sem liggur að baki skoðun Nietzsches á þörf fyrir frumspekilegri sýn á heiminn. Maðurinn þarf að mati Nietzsches á frum- spekilegum sannleika að halda til að geta náð áttum í lífinu og ljáð tilvist sinni merkingu og markmið. Þótt slíkur sannleikur byggi á lygi vill Nietzsche ffamar öllu öðru forða manninum frá lífslygi. Hann telur að hugmyndir hefðbundinnar frumspeki um sannleika hafi alið á stærstu lyginni um manninn og heiminn. Hann trúir því staðfastlega að ef við segjum skilið við slíka lygi eigum við kost á að lifa sannara lífi. Aftanmálsgreinar 1 Friedrich Nietzsche, Handan góðs og ills. Forleikur að heimspeki framtíðar, þýðing Arthúrs Björgvins Bollasonar og Þrastar Ásmundssonar, Reykjavík, 1994. 2 s.o., forspjall, bls. 75. 3 Friedrich Nietzsche, Die fröhliche Wissenschaft (Hin kátu vísindi), formáli 2. útgáfu, § 4, Kritische Studienausgabe der WerkeNietzsches (hér eftir KSA) 3. bd„ Berlin/New York, 1980, bls. 352. 4 Friedrich Nietzsche, Götzendammerung oder wie man mit dem Hammer philosophiert (Ragnarökkur eða hvernig stunda á heimspeki með hamri), KSA, 6. bd. 5 Hér er hvorki rúm né ástæða til að tíunda frekar helstu sannleikskenningar samtímans, en um þær er fjallað í bók Gunnars Skirbeks, Wahrheitstheorien, Frankfurt a.M., 1982. 6 Martin Heidegger, Nietzsche (2 bindi), Pfullingen, 1961, bls. 22. 7 s.o., bls. 22. 8 Diefröhliche Wissenschaft, V, § 344, KSA, 3. bd„ bls. 577. 9 Martin Heidegger, Sein und Zeit (Vera og tímí), Halle, 1927. 10 Kritische Gesamtausgabe der WerkeNietzsches, VI4,21 [ 1 ], bls. 520, og Svo rnæltiZaraþústra, þýðing Jóns Árna Jónssonar, Reykjavík 1996, bls. 164-168 og bls. 195-199. 11 Friedrich Nietzsche, „Um sannleika og lygi í ósiðrænum skilningi“ í þýðingu Magnúsar Diðriks Baldurssonar og Sigríðar Þorgeirsdóttur, Skírnir 167,1993, bls. 15-29. 12 s.o.,bls. 17. 13 s.o„ bls. 18. 14 Diefröhliche Wissenschaft, KSA, 3. bd„ bls. 577 15 Svo mœlti Zaraþústra, bls. 127-130. 16 Handan góðs og ills, § 1, bls. 80. 17 Magnús D. Baldursson, „Samtíminn hugtekinn“, Sktrnir 167,1993, bls. 375-376. TMM 1997:3 49
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.