Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Side 84

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Side 84
GYRÐIR ELÍASSON í þriðja bindi íslenskrar Bókmenntasögu er sagt að sögur Jóhanns Magn- úsar lýsi „barnslegri einfeldni“. Að vissu leyti er þetta rétt, en segir þó ekki nema hálfan sannleikann. Meðfram eru þær einmitt vitnisburður um marg- brotinn persónuleika. Hitt er svo annað mál að hann hefur alla tíð verið lífstrúarmaður: haft óbilandi trú á því góða í manninum og sigri betri afla í tilverunni. En það má lesa milli lína að þeirri trú hefur hann samt sem áður ekki haldið baráttulaust. Hér og hvar glittir í slitfleti þar sem núningur og átök hafa átt sér stað, en út úr því öllu kemur hann með sína heilsteyptu lífssýn — og það er sú niðurstaða sem skiptir meginmáli, ekki það sem á undan er gengið. Honum finnst ekki ómaksins vert að þræða aftur slóðir sem hann er löngu kominn framhjá. Þessvegna er minna af eigindum sem leiða hugann t.d. að trúmálum í sögum Jóhanns Magnúsar en Einars H. Kvarans, þó skylt sé að geta þess að Jóhann dáði Einar mjög og virðist að ýmsu leyti hafa talið sig standa í þakkarskuld við hann sem höfundur. Halldór Laxness telur Jóhanni Magnúsi þessa fjarveru trúmálaviðhorfa til tekna þegar hann ber þá Einar lauslega saman, og vissulega getur verið að sögur Magnúsar endist betur fýrir vikið, að minnsta kosti virðast rit hans standa mun nær nútímanum með sína yfirlætislausu hreinu frásögn, þar sem persónur eru fólk en ekki málpípur. Einsog áður segir þýðir þetta þó ekki að Jóhann Magnús hafi ekki haft skoðanir á umræddum málefnum. í dagbók hans kemur glöggt fram að hann hefur einmitt verið mikill trúmaður, en frábitinn löngum umræðum um slíkt, og vinur hans Jóhannes P. Pálsson segir í fróðlegri grein um hann látinn að hann hafi verið lítið fyrir kirkju- göngur. Guðfræðilegar þrætur eru mikill dragbítur á bókmenntir, og Jóhann Magnús var of mikill listamaður í eðli sínu til að láta slíkt henda sig. Þó hann hafi sjálfur talið stíl sínum ábótavant, var hann ákaflega vand- virkur, og lét ekkert ffá sér fara nema eftir mikla yfirlegu. Hann taldi bækur sínar hafa aðallega skemmtigildi, en gerði sér ekki háar hugmyndir um endingu þeirra meðal eftirkomandi kynslóða. Og bækur hans eru skemmti- legar, á því leikur enginn vafi, en þær eru meira. Þar kemur hvorttveggja til að þær eru bornar uppi af heilbrigðri, og um margt óvenjulegri lífssýn, og búa yfir ákveðnum „sjarma" sem er ekki á hverju strái. Hann hefur þá gáfu sannra sögumanna að gera þá hluti sem hann fjallar um trúverðuga, hversu ósennilegir sem þeir annars kunna að vera. Þetta á ekki síst við um smásögur hans, sem að mörgu leyti eru heildstæðari sem listaverk en lengri sögur hans. Þar næst eru sögur hans með ýmsu móti heimildir um líf íslenskra frum- byggja í Vesturálfu, og veita á sinn hátt innsýn sem hefðbundin sagnfræðirit geta tæplega gert. Nú, á dögum endurvakins áhuga á Vesturförum, ættu rit hans að geta gengið í endurnýjun lífdaganna. En þótt það kæmi ekki til, ættu 82 TMM 1997:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.