Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Qupperneq 84

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Qupperneq 84
GYRÐIR ELÍASSON í þriðja bindi íslenskrar Bókmenntasögu er sagt að sögur Jóhanns Magn- úsar lýsi „barnslegri einfeldni“. Að vissu leyti er þetta rétt, en segir þó ekki nema hálfan sannleikann. Meðfram eru þær einmitt vitnisburður um marg- brotinn persónuleika. Hitt er svo annað mál að hann hefur alla tíð verið lífstrúarmaður: haft óbilandi trú á því góða í manninum og sigri betri afla í tilverunni. En það má lesa milli lína að þeirri trú hefur hann samt sem áður ekki haldið baráttulaust. Hér og hvar glittir í slitfleti þar sem núningur og átök hafa átt sér stað, en út úr því öllu kemur hann með sína heilsteyptu lífssýn — og það er sú niðurstaða sem skiptir meginmáli, ekki það sem á undan er gengið. Honum finnst ekki ómaksins vert að þræða aftur slóðir sem hann er löngu kominn framhjá. Þessvegna er minna af eigindum sem leiða hugann t.d. að trúmálum í sögum Jóhanns Magnúsar en Einars H. Kvarans, þó skylt sé að geta þess að Jóhann dáði Einar mjög og virðist að ýmsu leyti hafa talið sig standa í þakkarskuld við hann sem höfundur. Halldór Laxness telur Jóhanni Magnúsi þessa fjarveru trúmálaviðhorfa til tekna þegar hann ber þá Einar lauslega saman, og vissulega getur verið að sögur Magnúsar endist betur fýrir vikið, að minnsta kosti virðast rit hans standa mun nær nútímanum með sína yfirlætislausu hreinu frásögn, þar sem persónur eru fólk en ekki málpípur. Einsog áður segir þýðir þetta þó ekki að Jóhann Magnús hafi ekki haft skoðanir á umræddum málefnum. í dagbók hans kemur glöggt fram að hann hefur einmitt verið mikill trúmaður, en frábitinn löngum umræðum um slíkt, og vinur hans Jóhannes P. Pálsson segir í fróðlegri grein um hann látinn að hann hafi verið lítið fyrir kirkju- göngur. Guðfræðilegar þrætur eru mikill dragbítur á bókmenntir, og Jóhann Magnús var of mikill listamaður í eðli sínu til að láta slíkt henda sig. Þó hann hafi sjálfur talið stíl sínum ábótavant, var hann ákaflega vand- virkur, og lét ekkert ffá sér fara nema eftir mikla yfirlegu. Hann taldi bækur sínar hafa aðallega skemmtigildi, en gerði sér ekki háar hugmyndir um endingu þeirra meðal eftirkomandi kynslóða. Og bækur hans eru skemmti- legar, á því leikur enginn vafi, en þær eru meira. Þar kemur hvorttveggja til að þær eru bornar uppi af heilbrigðri, og um margt óvenjulegri lífssýn, og búa yfir ákveðnum „sjarma" sem er ekki á hverju strái. Hann hefur þá gáfu sannra sögumanna að gera þá hluti sem hann fjallar um trúverðuga, hversu ósennilegir sem þeir annars kunna að vera. Þetta á ekki síst við um smásögur hans, sem að mörgu leyti eru heildstæðari sem listaverk en lengri sögur hans. Þar næst eru sögur hans með ýmsu móti heimildir um líf íslenskra frum- byggja í Vesturálfu, og veita á sinn hátt innsýn sem hefðbundin sagnfræðirit geta tæplega gert. Nú, á dögum endurvakins áhuga á Vesturförum, ættu rit hans að geta gengið í endurnýjun lífdaganna. En þótt það kæmi ekki til, ættu 82 TMM 1997:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.