Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Blaðsíða 116

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Blaðsíða 116
RITDÓMAR áhugi lesanda vaki. Tilviljunin sem veld- ur því að Tinna sér að líklega hefur Dan- íela horfið til fundar við fossinn er einum of dramatísk en þó vekur fréttin enga dramatík í huga Tinnu (bls. 92). Hún er ósköp áhugalaus, og svo öldungis laus við allar ástríður og tilfinningar. Kannski höfum við hér hinn kaldlynda tauga- lausa nútíma-Islending? Því miður eru heildaráhrifin þau að rasað hafi verið til verksins, og höfundi virðist hafa verið kappsmál að fylla upp í svo og svo mörg textabæti. Nokkuð vantar á að lesningin sé grípandi eða skilji mikið eftir sig. Þótt ég sé allajafna ekki hrifin af að í ritdómum séu bornar saman ólíkar bæk- ur höfundar get ég ekki látið þess ógetið að ísfrétt Gerðar Kristnýjar, tuttugu ljóða bók frá 1994, er andköld og héluð eins og mér finnst til stofnað, heildstæð og meitluð með kraffmiklu myndmáli, og sýnir mér hvers Gerður Kristný er megnug. Berglind Steinsdóttir Það var mikið hlegið að þessu Einar Kárason: Þœttir af einkennilegum mönnum. Mál og menning 1996. 179 bls. í Annarleikinn á erfitt uppdráttar í ís- lenskum bókmenntum, og hefur átt um nokkurt skeið. „Einkennilegir menn“ vorra tíma ná aldrei út fyrir ramma skemmtisögunnar; þeir hafa tilhneig- ingu til að renna saman við gáska heims- ins og „frásagnargleðinnar" enda er óskynsemin í sinni tærustu mynd ekki til lengur nema sem viðurnefni, niðrandi orð eða móðgun; „ffásagnargleðin“ svo- kallaða hefur tilhneigingu til að taka úr henni broddinn, furðufuglarnir eru upplagt efni í frásögn en lengra nær það ekki. Þegar höfundar sem hætta sér út fyrir ramma hins „venjubundna“ lífs í sögum sínum án þess að takast á við tragískan veruleika óskynseminnar, jafn- vel þótt sú jarðarmæða kunni á stundum að vera meiníyndin, stendur ekki annað effir en blásnauð íronía sjónhverfing- anna; reykur af gömlum réttum sem til- reiddir voru þegar sérlundaðir fuglar bjuggu yfir dýrðlegri merkingu sem ekki var á allra færi að orða. Það er þó alls ekki nýleg tilhneiging að svipta óskynsemina dramatískri alvöru; strax á dögum Cervantesar og Shakespeares var hún orðin að hlálegri villu og nú er svo komið að kynlegar söguhetjur opna okkur ekki lengur leið inn í annan heim og heillandi; hinn skringilegi birtist aldrei nema til hliðar við hinn heilbrigða og stikkfría sögumann sem „skemmtir" sér konung- lega yfir herlegheitunum. Þessi staða kemur berlega fram í nýj- ustu bók Einars Kárasonar, Þáttum af einkennilegum mönnum, og ef til vill í höfundarverki hans öllu. Það geymir myndarlega kórmynd af „undarlegum“ mönnum eða réttara sagt undirmáls- mönnum; mönnum sem komast í kast við lögin, drykkjumönnum, innbrots- þjófum, skýjaglópum og alls kyns fígúr- um, svo ekki sé minnst á túramennina sem vinna í skorpum en glata affakstrin- um jafnóðum í fylleríi og vitleysu sem jafnan eru fylgifiskar ffásagnargleðinnar. Sögumennirnir í verkum Einars hafa gjarnan kynnst þessum mönnum „í ná- vígi til að fá einhvern safa í verkið“, eins og segir í sögunni Opus Magnum, úr smásagnasafhinu Söngur villiandarinnar ogfleiri sögur sem kom út fyrir tíu árum (131). Margar þessar persónur eru eft ir- minnilegar og óþarfi að nefna þær hér, jafh mikið og látið hefur verið með þær, nú síðast í ágætri kvikmynd. Umfram allt eru þetta þó menn viðurnefnanna sem hafast við í heimi sem þrátt fyrir að vera kaldranalegur og snauður virðist einnig nánast notalega smár og jafnvel lífrænn: „Ég rakst í gær á strákana, Gumma kúk, Nonna bíó og Dúdda fótalausa“, segir í Opus Magnum (136). í þeirri sögu kem- 114 TMM 1997:3
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.