Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Side 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Side 117
RITDÓMAR ur einnig við sögu „nafntogaðasti utan- garðsmaður íslands", Vignir erkiengill, þjóðsagnapersóna „fyrir rustalíf og glæpi og orðheppni...“ (131-132) og í loffafjallinu í sömu bók leika stórt hlut- verk skáldið Guttormur í Auga og tón- smiðurinn Jón Guðlaugsson sem nefndur er Kall tímans í höfuðið á eigin tónverki. Þetta eru menn viðurnefnanna líkt og Grjóni heyrnarlausi og Maggi bjútí í Eyjabókunum og þeir eru ein- hvernveginn allir við höndina. í bókum Einars birtast þeir sem rómaðar þjóð- sagnapersónur og einstakar ffásagnir þessara bóka, hvort sem þær standa einar og sér eða sem hluti af stærri heild, byggja á viðhorfi þjóðsögunnar; fagur- fræði Einars er fagurfræði sagna- skemmtunarinnar að því leyti að frá- sagnir hans eru sagðar fremur en skrifaðar, þær eru sögur en ekki texti. Sjálfur er hann þjóðsagnasafnari og „sagnaritari11; tungumálið sjálft krefst engrar athygli heldur aðeins þeir „kyn- legu kvistir" sem sögumaðurinn skipar á handahófskenndan hátt í sætin á sagna- hringekju sinni. II Þættirnir í hinni nýju bók Einars Kára- sonar eru kímnisögur; þeir snúast um eftirtektarverð persónueinkenni, uppá- komur sem í fáránleika sínum eiga að vera grátbroslegar. Persónurnar eru sem fyrr í einhverjum skilningi „óvenjulegar" - þjóðsagnapersónur „fyrir rustalíf og glæpi og orðheppni“. Einar leitast ekki við að skilgreina annarleikann upp á nýtt; hér eru kunnuglegar fýlleríssögur og það er stæk vínlykt af þessari bók; menn eru sætkenndir, sjóðmildir og illi- lega í glasi; hér er mikið drukkið og trall- að hvort sem um er að ræða áhafnir á flutningaskipum, verbúðarfólk eða verkalýðsleiðtoga á stökum jökkum í út- löndum; þættirnir eiga sér ýmist kveikju í misskilningi eða löstum á borð við þrjósku og fíkn af ýmsu tagi. Þannig eru hér frásagnir af mönnum sem eru sjúkir í ís og rækjur, eftirminnilegum uppá- komum á skáldaþingum, ósakhæfum af- brotamönnum í reiðileysi á Reykjavíkur- flugvelli og þar fram eftir götunum. Hér eru „Allskyns manngerðir: glaðlegt fólk og þumbaralegt, bjartsýnt og niðurdreg- ið, drykkfellt eða reglusamt; klepptækir dópistar í bland og jafnvel dæmdir saka- menn“ (Rækjusjúklingur, 12-13). All- margir þættirnir lúta lögmálum kímni- sögunnar og þau lögmál koma eiginlega í veg fyrir nýjar skilgreiningar á annar- leikanum enda vakir ekkert slíkt fýrir Einari með þessari bók. Þrátt fyrir að Þœttir af einkentiilegum mönnum verði vonandi seint taldir marka tímamót á rithöfundarferli Einars - í bókinni er óþægilega fátt sem kemur á óvart hvort sem litið er til efnistaka eða innihalds - þá er hér nánast ekkert sem minnir á það æsilega athafnaæði sem bar síðustu skáldsögur hans, Heimskra manna ráð og Kvikasilfur, uppi. Einu leif- ar þess er að finna í stuttum þætti undir lok bókar þar sem þrír þorpslistamenn úr lífrænni veröld Einars Kárasonar setja effir Mallorca-ferð á flot diskópramma sem síðan strandar og allt fer að sjálf- sögðu útum þúfur (Tortillafjörður). Það er dálítið táknrænt fyrir þetta safn að í því eru menn farnir að „koðna dálítið niður“, það er runninn af þeim mesti móðurinn; þeir hanga mest heima við eins og Hallur Guðmundsson í þættin- um um Glataða soninn, eða liðka davíð- urnar um borð í flutningaskipum: „Það var fátt að gera á svona stími nema standa brúarvaktir á nóttunni og gaufa svona eitt og annað smálegt á daginn, þrífa skipið hátt og lágt innvortis, dytta að og splæsa víra“ (Moskítóflugur á Grænlandi, 67). Athafnaæðinu er lokið; sögurnar eiga sér stað í einhverju milli- bilsástandi og vonandi getum við heim- fært það uppá höfundarferil Einars sjálfs; eftir kræsilegar fjölskyldusögur og glórulausa atorkusemi er táknræn klöss- un í vændum - „sex vikur með átta til TMM 1997:3 115
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.