Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 117
RITDÓMAR ur einnig við sögu „nafntogaðasti utan- garðsmaður íslands", Vignir erkiengill, þjóðsagnapersóna „fyrir rustalíf og glæpi og orðheppni...“ (131-132) og í loffafjallinu í sömu bók leika stórt hlut- verk skáldið Guttormur í Auga og tón- smiðurinn Jón Guðlaugsson sem nefndur er Kall tímans í höfuðið á eigin tónverki. Þetta eru menn viðurnefnanna líkt og Grjóni heyrnarlausi og Maggi bjútí í Eyjabókunum og þeir eru ein- hvernveginn allir við höndina. í bókum Einars birtast þeir sem rómaðar þjóð- sagnapersónur og einstakar ffásagnir þessara bóka, hvort sem þær standa einar og sér eða sem hluti af stærri heild, byggja á viðhorfi þjóðsögunnar; fagur- fræði Einars er fagurfræði sagna- skemmtunarinnar að því leyti að frá- sagnir hans eru sagðar fremur en skrifaðar, þær eru sögur en ekki texti. Sjálfur er hann þjóðsagnasafnari og „sagnaritari11; tungumálið sjálft krefst engrar athygli heldur aðeins þeir „kyn- legu kvistir" sem sögumaðurinn skipar á handahófskenndan hátt í sætin á sagna- hringekju sinni. II Þættirnir í hinni nýju bók Einars Kára- sonar eru kímnisögur; þeir snúast um eftirtektarverð persónueinkenni, uppá- komur sem í fáránleika sínum eiga að vera grátbroslegar. Persónurnar eru sem fyrr í einhverjum skilningi „óvenjulegar" - þjóðsagnapersónur „fyrir rustalíf og glæpi og orðheppni“. Einar leitast ekki við að skilgreina annarleikann upp á nýtt; hér eru kunnuglegar fýlleríssögur og það er stæk vínlykt af þessari bók; menn eru sætkenndir, sjóðmildir og illi- lega í glasi; hér er mikið drukkið og trall- að hvort sem um er að ræða áhafnir á flutningaskipum, verbúðarfólk eða verkalýðsleiðtoga á stökum jökkum í út- löndum; þættirnir eiga sér ýmist kveikju í misskilningi eða löstum á borð við þrjósku og fíkn af ýmsu tagi. Þannig eru hér frásagnir af mönnum sem eru sjúkir í ís og rækjur, eftirminnilegum uppá- komum á skáldaþingum, ósakhæfum af- brotamönnum í reiðileysi á Reykjavíkur- flugvelli og þar fram eftir götunum. Hér eru „Allskyns manngerðir: glaðlegt fólk og þumbaralegt, bjartsýnt og niðurdreg- ið, drykkfellt eða reglusamt; klepptækir dópistar í bland og jafnvel dæmdir saka- menn“ (Rækjusjúklingur, 12-13). All- margir þættirnir lúta lögmálum kímni- sögunnar og þau lögmál koma eiginlega í veg fyrir nýjar skilgreiningar á annar- leikanum enda vakir ekkert slíkt fýrir Einari með þessari bók. Þrátt fyrir að Þœttir af einkentiilegum mönnum verði vonandi seint taldir marka tímamót á rithöfundarferli Einars - í bókinni er óþægilega fátt sem kemur á óvart hvort sem litið er til efnistaka eða innihalds - þá er hér nánast ekkert sem minnir á það æsilega athafnaæði sem bar síðustu skáldsögur hans, Heimskra manna ráð og Kvikasilfur, uppi. Einu leif- ar þess er að finna í stuttum þætti undir lok bókar þar sem þrír þorpslistamenn úr lífrænni veröld Einars Kárasonar setja effir Mallorca-ferð á flot diskópramma sem síðan strandar og allt fer að sjálf- sögðu útum þúfur (Tortillafjörður). Það er dálítið táknrænt fyrir þetta safn að í því eru menn farnir að „koðna dálítið niður“, það er runninn af þeim mesti móðurinn; þeir hanga mest heima við eins og Hallur Guðmundsson í þættin- um um Glataða soninn, eða liðka davíð- urnar um borð í flutningaskipum: „Það var fátt að gera á svona stími nema standa brúarvaktir á nóttunni og gaufa svona eitt og annað smálegt á daginn, þrífa skipið hátt og lágt innvortis, dytta að og splæsa víra“ (Moskítóflugur á Grænlandi, 67). Athafnaæðinu er lokið; sögurnar eiga sér stað í einhverju milli- bilsástandi og vonandi getum við heim- fært það uppá höfundarferil Einars sjálfs; eftir kræsilegar fjölskyldusögur og glórulausa atorkusemi er táknræn klöss- un í vændum - „sex vikur með átta til TMM 1997:3 115
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.