Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Side 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Side 119
RITDÓMAR eða Húsafells-Snorra á þeirri átjándu. Kristur var að vissu leyti einkennilegast- ur allra manna; hann kaus að umgangast geðsjúklinga og djöfulóða menn til að sýna ffam á að í manninum byggi engin sú ómennska sem ekki væri við bjarg- andi. í íslenskri frásagnarhefð eru furðu- fuglarnir og ff ásögnin tengd órofa bönd- um; oft á tíðum er um einhverskonar kristshetjur að ræða; ffá skandalnum er jú stutt yfir í opinberunina sem ljær slík- um frásögnum í senn merkingu og kraft. Slíkri merkingu er þó ekki fyrir að fara í þáttum Einars Kárasonar þótt skandall- inn og athlægið séu upphaf þeirra og endir; persónurnar verða sér til skamm- ar í hlálegu bríaríi en oft á tíðum er það sögumaðurinn einn sem hlær; „þjóð- sagnasafnarinn“ er í „þrusustuði" - svo miklu raunar að honum hættir til að gleyma lesandanum sem er einskonar boðflenna á þessu „sagnaþingi" jafhvel þótt hinn alltumlykjandi sögumaður hvísli að honum „Og fjórir aðrir stutt- ir .. .“ með glott á vör undir lok bókar. Akkillesarhæll þessarar bókar er sá að athlægið ristir aldrei djúpt; það hefur ekki aðra merkingu en þá sem felst í tilætluðum hlátrinum sem þó lætur á sér standa af því hann er hlátur íslenskrar fyndni sem hefur fyrir löngu gengið sér til húðar. Þessi fyndni tilheyrir annarri samfélagsgerð en þó umfram allt öðrum merkingarheimi og einkennist af nost- algíu - þrá eftir gósentímum ffásagnar- innar. Hinir einkennilegu menn ís- lenskrar bókmenntasögu glata hér merkingu sinni á táknrænan hátt og nú er ekkert eftir nema fimm ósakhæfir af- brotamenn „í alltof stuttum buxum, holdugir af lyfjaáti“ (47), líkt og í sögu eftir Einar Má, og einfeldningar á fylliríi með Færeyingum í útlöndum. Eins og áður segir ristir óskynsemi þessarra þátta ekki djúpt. Skandallinn leiðir ekki annað af sér en mis-velheppn- aðan vandræðagang, hvort sem um er að ræða fulla kalla í útlöndum eða báts- mann sem verður illilega fyrir barðinu á moskítóflugum á Grænlandi. Þátturinn Kvöldkaffi í flóanum snýst um veikburða tilraunir ráðherra til að koma í veg fýrir skandal þegar fimm ósakhæfir afbrota- menn koma til landsins til vistunar á nýrri stofnun sem reynist ómönnuð þeg- ar til kastanna kemur. Og Hallur Guð- mundsson í þættinum Glataður sonur gerir sig að fífli eftir að hann fær hring- ingu frá manni sem segist vera sonur hans. Hámarki nær þessi skandalshugs- un í þættinum Vér pamperar. Þar segir af ferð tveggja verkalýðsfrömuða á „pamperaþing“ í Kaupmannahöfh. Sögumaðurinn er uppburðarlítill og hégómlegur formaður sem upplifir eitt- hvað sem frá hans sjónarhorni er hræði- legur skandall þegar hann í lok sögunnar rekst eftir þunga drykkju á tvo íslenska kollega sína á transvestítaklúbbi. Sagan fer ágætlega af stað; lýsingarnar á hall- ærisgangi félaganna - terlýnbuxum, yrj- óttum jökkum og olnbogabótum - eru skemmtilegar, sömuleiðis sjúklegur ótti sögumanns við að skandalísera, en eins og fleiri sögur í þessu safni líður hún fýrir slæma byggingu; hámarkið verður lítil- fjörlegt og því endar sagan eiginlega í lausu loff i. Það sama má segja um söguna „Flýja land“ þar sem segir af einstæð- ingnum Karli Hrollaugs sem ætlar að flytja til Færeyja þar sem hann hefur heillast af fjölskyldulífi færeysks póst- meistara eftir að í ljós kemur að hann fær ekki að fylgja skipi sínu í klössun í Ham- borg með öllu því stuði sem slíkum ferð- um fýlgir. Ferðin leysist hins vegar upp í fýllerí - lengra nær einkennileikinn eig- inlega ekki - og öll sú saga er ólíkindaleg með eindæmum og verður að teljast ein- hver alversta saga sem Einar hefur nokkurn tíma sett á bók. Þótt bátsmað- urinn í þættinum Moskítóflugur á Grænlandi hafi eftir fýrri Grænlands- ferðina orðið svo „hræðilega afskræmd- ur“ að hann gat ekki einu sinni gengið með tölvuúrið sitt, andlitið holdugt og útblásið „einsog á japönskum glímu- manni: [. . .] undirhökurnar einsog TMM 1997:3 117
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.