Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Page 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Page 119
RITDÓMAR eða Húsafells-Snorra á þeirri átjándu. Kristur var að vissu leyti einkennilegast- ur allra manna; hann kaus að umgangast geðsjúklinga og djöfulóða menn til að sýna ffam á að í manninum byggi engin sú ómennska sem ekki væri við bjarg- andi. í íslenskri frásagnarhefð eru furðu- fuglarnir og ff ásögnin tengd órofa bönd- um; oft á tíðum er um einhverskonar kristshetjur að ræða; ffá skandalnum er jú stutt yfir í opinberunina sem ljær slík- um frásögnum í senn merkingu og kraft. Slíkri merkingu er þó ekki fyrir að fara í þáttum Einars Kárasonar þótt skandall- inn og athlægið séu upphaf þeirra og endir; persónurnar verða sér til skamm- ar í hlálegu bríaríi en oft á tíðum er það sögumaðurinn einn sem hlær; „þjóð- sagnasafnarinn“ er í „þrusustuði" - svo miklu raunar að honum hættir til að gleyma lesandanum sem er einskonar boðflenna á þessu „sagnaþingi" jafhvel þótt hinn alltumlykjandi sögumaður hvísli að honum „Og fjórir aðrir stutt- ir .. .“ með glott á vör undir lok bókar. Akkillesarhæll þessarar bókar er sá að athlægið ristir aldrei djúpt; það hefur ekki aðra merkingu en þá sem felst í tilætluðum hlátrinum sem þó lætur á sér standa af því hann er hlátur íslenskrar fyndni sem hefur fyrir löngu gengið sér til húðar. Þessi fyndni tilheyrir annarri samfélagsgerð en þó umfram allt öðrum merkingarheimi og einkennist af nost- algíu - þrá eftir gósentímum ffásagnar- innar. Hinir einkennilegu menn ís- lenskrar bókmenntasögu glata hér merkingu sinni á táknrænan hátt og nú er ekkert eftir nema fimm ósakhæfir af- brotamenn „í alltof stuttum buxum, holdugir af lyfjaáti“ (47), líkt og í sögu eftir Einar Má, og einfeldningar á fylliríi með Færeyingum í útlöndum. Eins og áður segir ristir óskynsemi þessarra þátta ekki djúpt. Skandallinn leiðir ekki annað af sér en mis-velheppn- aðan vandræðagang, hvort sem um er að ræða fulla kalla í útlöndum eða báts- mann sem verður illilega fyrir barðinu á moskítóflugum á Grænlandi. Þátturinn Kvöldkaffi í flóanum snýst um veikburða tilraunir ráðherra til að koma í veg fýrir skandal þegar fimm ósakhæfir afbrota- menn koma til landsins til vistunar á nýrri stofnun sem reynist ómönnuð þeg- ar til kastanna kemur. Og Hallur Guð- mundsson í þættinum Glataður sonur gerir sig að fífli eftir að hann fær hring- ingu frá manni sem segist vera sonur hans. Hámarki nær þessi skandalshugs- un í þættinum Vér pamperar. Þar segir af ferð tveggja verkalýðsfrömuða á „pamperaþing“ í Kaupmannahöfh. Sögumaðurinn er uppburðarlítill og hégómlegur formaður sem upplifir eitt- hvað sem frá hans sjónarhorni er hræði- legur skandall þegar hann í lok sögunnar rekst eftir þunga drykkju á tvo íslenska kollega sína á transvestítaklúbbi. Sagan fer ágætlega af stað; lýsingarnar á hall- ærisgangi félaganna - terlýnbuxum, yrj- óttum jökkum og olnbogabótum - eru skemmtilegar, sömuleiðis sjúklegur ótti sögumanns við að skandalísera, en eins og fleiri sögur í þessu safni líður hún fýrir slæma byggingu; hámarkið verður lítil- fjörlegt og því endar sagan eiginlega í lausu loff i. Það sama má segja um söguna „Flýja land“ þar sem segir af einstæð- ingnum Karli Hrollaugs sem ætlar að flytja til Færeyja þar sem hann hefur heillast af fjölskyldulífi færeysks póst- meistara eftir að í ljós kemur að hann fær ekki að fylgja skipi sínu í klössun í Ham- borg með öllu því stuði sem slíkum ferð- um fýlgir. Ferðin leysist hins vegar upp í fýllerí - lengra nær einkennileikinn eig- inlega ekki - og öll sú saga er ólíkindaleg með eindæmum og verður að teljast ein- hver alversta saga sem Einar hefur nokkurn tíma sett á bók. Þótt bátsmað- urinn í þættinum Moskítóflugur á Grænlandi hafi eftir fýrri Grænlands- ferðina orðið svo „hræðilega afskræmd- ur“ að hann gat ekki einu sinni gengið með tölvuúrið sitt, andlitið holdugt og útblásið „einsog á japönskum glímu- manni: [. . .] undirhökurnar einsog TMM 1997:3 117
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.