Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 120

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 120
RITDÓMAR dómkirkjutröppur" (73) þá eru persón- urnar í raun ekki svo mjög einkennilegar vegna þess hve hefðbundinn hinn hug- myndafræðilegi grundvöllur einkenni- leikans er í þessu safni; einkennileikinn er einfaldlega of fyrirsegjanlegur og ástæðan er sú að hann á rætur sínar í gömlu formi kýmnisögunnar. Og það segir sína sögu að bátsmaðurinn er ef til vill „einkennilegastur“ allra persóna í þessu safni þrátt fyrir að þau einkenni nái ekki nema til útlitsins, enda vekur hann stormandi lukku um borð í Græn- landsfarinu og það er eins og Einar fari ekki fram á meira: „Þetta var það grát- hlægilegasta sem maður hafði séð. Manni varð hreinlega illt um allan skrokkinn af hlátri; allir aðrir þarna inni voru farnir að frussa, stappa niður fót- um, berja höfðinu við vegginn; einum svelgdist á svo að kaffiboginn stóð útúr honum, annar barðist við að ná andan- um“ (73). III Einar Kárason rígheldur sér í goðsögn- ina um íslendinga sem sagnaþjóð, um sögueyjuna þar sem áhugaverð sagna- efni eru á hverju strái og ekki þarf annað að gera en færa þau til ffásagnar án þess að velta of mikið fyrir sér miðluninni eða tungumálinu sjálfu. Til þess að ffásagn- irnar virki verður lesandinn að sam- þykkja þessa goðsögn án undanbragða; hann má ekki efast eitt augnablik um eþos ffásagnarinnar - hin nánu tengsl einkennilegra manna og ffásagnar sem eru ekki aðeins rótgróin í höfundarverki Einars heldur einnig í íslenskum bók- menntum en eru nú í seinni tíð orðin heldur lýjandi eða kalla í það minnsta á róttæka nýsköpun. 1 þessari hefð réttlæt- ir „vonlausasta fólk“ tilvist sína með því að blístra íslenska þjóðsönginn á óvið- jafnanlegan hátt eða ráfa um borgina með skjalatösku fulla af gömlum dag- blöðum. Þannig kaupa hinir einkenni- legu menn sæti í sagnahringekjunni en án hennar eru þeir dæmdir til gleymsku og dauða: „Þarmeð var hann bæði kom- inn með viðurnefni, eða hreinlega titil, og að auki réttlætingu á tilveru sinni“, segir sögumaður um rækjusjúklinginn í samnefndum þætti eftir að upp kemst um fíknina (14). Þrátt fýrir öll þau eindæmi sem hér eru saman komin á einni bók er rödd „sagnameistarans“ þó ætíð háværust. Þessi rödd er aldrei dregin í efa; sem aldrei fýrr finnum við fyrir þrúgandi ná- lægð höfundarins sem „segir sjálfur ffá“ því lesandinn er staddur á „sagnakvöldi“, hann situr við fótskör meistarans í Nor- ræna húsinu. En röddin er hins vegar oftast í hæfilegri fjarlægð ffá annarleik- anum líkt og rödd Erasmusar í Lofi heimskunnar, sögumaðurinn horfir á hið einkennilega mannkyn af Ólympstindi frásagnarinnar og hlær þar hinum óslökkvandi hlátri guðanna. Þættirnir eiga það sameiginlegt að söguefhi þeirra er algjörlega sjálfgefið vegna þess að þeir sækja réttlætingu sína í fyrrnefnda goð- sögn; efnið þarfnast hvorki formála né raunsæislegrar réttlætingar af nokkru tagi af því að Einar gengur að veruleik- anum vísum eins og glögglega kemur ffam í lokaorðum þáttarins um Skara og Kobba þar sem segir af afdrifum þess fyrrnefnda: „Ef þetta væri skáldskapur, og persónulýsing hans ætti að öðlast ein- hverja dýpt, þá myndi ég láta hann gera eitthvað óvænt á fullorðinsaldri; starfa að mannúðarmálum eða sem barnasál- fræðing. En veruleikinn er hversdagsleg- ur: Skari rekur bara tannlæknastofu, í kaupstað úti á landi" (11). Þessi sjálfgefhi nær kannski undarlegu hámarki sínu með Þorgeiri Þorgeirsyni fyrir ffaman sjónvarpið á hótelberbergi í Hamborg að horfa á beina útsendingu ffá leik Frank- furter Sportverein og Bayer Uerdingen þar sem „hann Lárus Guðmundsson skoraði eitt af mörkunum“ (Skáldaþing, 17) eða þegar sögumaðurinn, Einar Kárason sjálfur, rekst á Thor Vilhjálms- son í Norræna húsinu. Einar sækir hér 118 TMM 1997:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.