Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Qupperneq 120

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Qupperneq 120
RITDÓMAR dómkirkjutröppur" (73) þá eru persón- urnar í raun ekki svo mjög einkennilegar vegna þess hve hefðbundinn hinn hug- myndafræðilegi grundvöllur einkenni- leikans er í þessu safni; einkennileikinn er einfaldlega of fyrirsegjanlegur og ástæðan er sú að hann á rætur sínar í gömlu formi kýmnisögunnar. Og það segir sína sögu að bátsmaðurinn er ef til vill „einkennilegastur“ allra persóna í þessu safni þrátt fyrir að þau einkenni nái ekki nema til útlitsins, enda vekur hann stormandi lukku um borð í Græn- landsfarinu og það er eins og Einar fari ekki fram á meira: „Þetta var það grát- hlægilegasta sem maður hafði séð. Manni varð hreinlega illt um allan skrokkinn af hlátri; allir aðrir þarna inni voru farnir að frussa, stappa niður fót- um, berja höfðinu við vegginn; einum svelgdist á svo að kaffiboginn stóð útúr honum, annar barðist við að ná andan- um“ (73). III Einar Kárason rígheldur sér í goðsögn- ina um íslendinga sem sagnaþjóð, um sögueyjuna þar sem áhugaverð sagna- efni eru á hverju strái og ekki þarf annað að gera en færa þau til ffásagnar án þess að velta of mikið fyrir sér miðluninni eða tungumálinu sjálfu. Til þess að ffásagn- irnar virki verður lesandinn að sam- þykkja þessa goðsögn án undanbragða; hann má ekki efast eitt augnablik um eþos ffásagnarinnar - hin nánu tengsl einkennilegra manna og ffásagnar sem eru ekki aðeins rótgróin í höfundarverki Einars heldur einnig í íslenskum bók- menntum en eru nú í seinni tíð orðin heldur lýjandi eða kalla í það minnsta á róttæka nýsköpun. 1 þessari hefð réttlæt- ir „vonlausasta fólk“ tilvist sína með því að blístra íslenska þjóðsönginn á óvið- jafnanlegan hátt eða ráfa um borgina með skjalatösku fulla af gömlum dag- blöðum. Þannig kaupa hinir einkenni- legu menn sæti í sagnahringekjunni en án hennar eru þeir dæmdir til gleymsku og dauða: „Þarmeð var hann bæði kom- inn með viðurnefni, eða hreinlega titil, og að auki réttlætingu á tilveru sinni“, segir sögumaður um rækjusjúklinginn í samnefndum þætti eftir að upp kemst um fíknina (14). Þrátt fýrir öll þau eindæmi sem hér eru saman komin á einni bók er rödd „sagnameistarans“ þó ætíð háværust. Þessi rödd er aldrei dregin í efa; sem aldrei fýrr finnum við fyrir þrúgandi ná- lægð höfundarins sem „segir sjálfur ffá“ því lesandinn er staddur á „sagnakvöldi“, hann situr við fótskör meistarans í Nor- ræna húsinu. En röddin er hins vegar oftast í hæfilegri fjarlægð ffá annarleik- anum líkt og rödd Erasmusar í Lofi heimskunnar, sögumaðurinn horfir á hið einkennilega mannkyn af Ólympstindi frásagnarinnar og hlær þar hinum óslökkvandi hlátri guðanna. Þættirnir eiga það sameiginlegt að söguefhi þeirra er algjörlega sjálfgefið vegna þess að þeir sækja réttlætingu sína í fyrrnefnda goð- sögn; efnið þarfnast hvorki formála né raunsæislegrar réttlætingar af nokkru tagi af því að Einar gengur að veruleik- anum vísum eins og glögglega kemur ffam í lokaorðum þáttarins um Skara og Kobba þar sem segir af afdrifum þess fyrrnefnda: „Ef þetta væri skáldskapur, og persónulýsing hans ætti að öðlast ein- hverja dýpt, þá myndi ég láta hann gera eitthvað óvænt á fullorðinsaldri; starfa að mannúðarmálum eða sem barnasál- fræðing. En veruleikinn er hversdagsleg- ur: Skari rekur bara tannlæknastofu, í kaupstað úti á landi" (11). Þessi sjálfgefhi nær kannski undarlegu hámarki sínu með Þorgeiri Þorgeirsyni fyrir ffaman sjónvarpið á hótelberbergi í Hamborg að horfa á beina útsendingu ffá leik Frank- furter Sportverein og Bayer Uerdingen þar sem „hann Lárus Guðmundsson skoraði eitt af mörkunum“ (Skáldaþing, 17) eða þegar sögumaðurinn, Einar Kárason sjálfur, rekst á Thor Vilhjálms- son í Norræna húsinu. Einar sækir hér 118 TMM 1997:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.