Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 45

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 45
í GUÐLAUSU FJAÐRAFOKI I. Hugsi maður umfegurð ... horfðu ekki, heldur leggðu aftur augun og breyttu um sjóngáfu og vektu þá sem allir hafa en fáir nota.1 Það var Plótínos (205-270?) sem sagði fegurðina verða til með þátttöku manns. Þátttaka hans sjálfs var slík að hann blygðaðist sín fyrir að vera í líkama og vildi ekkert láta uppi um foreldra sína, ætterni, eða land sitt. Óvíst er því um uppruna hans, en hann er talinn hafa fæðst í Egyptalandi og flutt til Rómar um eða eftir miðjan aldur. Þar rak hann skóla og er sagður einn frumlegasti hugsuður þeirrar stefnu í heimspeki sem kölluð er nýplatonismi. Það var líka hann sem vildi reisa borg í Rómaveldi, byggða á hugmyndum Platons úr Ríkimt. Frægur er hann fyrir Níundir sínar, ritgerðasafh byggt á sex hlutum og hefur hver um sig níu ritgerðir að geyma. Ritgerðin „Um fegurðina" er ein þeirra og er hún til á íslensku í þýðingu Eyjólfs Kjalars Emilssonar. Ef spurt er um áhrif hugmynda Plótínosar í heimspeki og bókmenntum Vesturlanda, verða þekkt nöfn á vegi manns. í röðum kristinna platonista skjóta upp kollinum Ágústínus (354—430) og Bóethíus (ca. 480-524), en í formála að þýðingu sinni fjallar Eyjólfur um áhrif Plótínosar og nýplaton- isma á helstu kennismiði kristinnar guðfræði, sem og seinni tíma hugsuði og skáld. Ritgerðin um fegurðina, ásamt annarri ritgerð Plótínosar um sama efni, „Um hina huglægu fegurð“, er í stuttu máli sögð hafa sett varanlegt mark á hugmyndir vestrænna manna „um eðli fegurðarinnar og stað hennar í tilverunni."2 í huga Ágústínusar eru hugmyndir Plótínosar reyndar sagðar marka svo djúp spor að þegar kemur að túlkun hans og tjáningu á sjálfum sér í heiminum, sprengi hann af sér hugmyndaheim kristni.3 Einnig er sagt að um leið og Ágústínus lauk upp keisaradæmi kristni hafi hann opnað hliðið að ríki hins innra lífs, því sem hann hélt opnu um aldir.4 En hver er fegurðin sem verður til með þátttöku manns? í níundu ritgerð fimmtu Níundar fjallar Plótínos sérstaklega um hana, hvernig líf allra manna er frá fæðingu frekar bundið sviði skilningarvita en vitsmuna og hvernig fólk svarar af nauðsyn kalli efnis. Sú hræring sem fær hann til að álykta um að fegurðin verði til með þátttöku manns er hreyfingin frá ánægju til andúðar, eða hvernig sama efni vekur á víxl ánægju manns og andúð. Og sú hugsun sem leiðir Plótínos áfram er að fegurð efnis sé fengin að láni. En hvað svo? Fólk sem glímir á víxl við sæta og súra ávexti skynjunarinnar; það góða og það vonda og finnst lífi sínu vel varið í að eigna sér hið fyrra en skella hurðum á hið síðara, er líkt og þungu fúglarnir sem hafa samsamað sig um of jarðlífinu: Þrátt fyrir þá vængi sem náttúran hefur gefið þeim, hefja þeir sig TMM 1998:1 35
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.