Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 45

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 45
í GUÐLAUSU FJAÐRAFOKI I. Hugsi maður umfegurð ... horfðu ekki, heldur leggðu aftur augun og breyttu um sjóngáfu og vektu þá sem allir hafa en fáir nota.1 Það var Plótínos (205-270?) sem sagði fegurðina verða til með þátttöku manns. Þátttaka hans sjálfs var slík að hann blygðaðist sín fyrir að vera í líkama og vildi ekkert láta uppi um foreldra sína, ætterni, eða land sitt. Óvíst er því um uppruna hans, en hann er talinn hafa fæðst í Egyptalandi og flutt til Rómar um eða eftir miðjan aldur. Þar rak hann skóla og er sagður einn frumlegasti hugsuður þeirrar stefnu í heimspeki sem kölluð er nýplatonismi. Það var líka hann sem vildi reisa borg í Rómaveldi, byggða á hugmyndum Platons úr Ríkimt. Frægur er hann fyrir Níundir sínar, ritgerðasafh byggt á sex hlutum og hefur hver um sig níu ritgerðir að geyma. Ritgerðin „Um fegurðina" er ein þeirra og er hún til á íslensku í þýðingu Eyjólfs Kjalars Emilssonar. Ef spurt er um áhrif hugmynda Plótínosar í heimspeki og bókmenntum Vesturlanda, verða þekkt nöfn á vegi manns. í röðum kristinna platonista skjóta upp kollinum Ágústínus (354—430) og Bóethíus (ca. 480-524), en í formála að þýðingu sinni fjallar Eyjólfur um áhrif Plótínosar og nýplaton- isma á helstu kennismiði kristinnar guðfræði, sem og seinni tíma hugsuði og skáld. Ritgerðin um fegurðina, ásamt annarri ritgerð Plótínosar um sama efni, „Um hina huglægu fegurð“, er í stuttu máli sögð hafa sett varanlegt mark á hugmyndir vestrænna manna „um eðli fegurðarinnar og stað hennar í tilverunni."2 í huga Ágústínusar eru hugmyndir Plótínosar reyndar sagðar marka svo djúp spor að þegar kemur að túlkun hans og tjáningu á sjálfum sér í heiminum, sprengi hann af sér hugmyndaheim kristni.3 Einnig er sagt að um leið og Ágústínus lauk upp keisaradæmi kristni hafi hann opnað hliðið að ríki hins innra lífs, því sem hann hélt opnu um aldir.4 En hver er fegurðin sem verður til með þátttöku manns? í níundu ritgerð fimmtu Níundar fjallar Plótínos sérstaklega um hana, hvernig líf allra manna er frá fæðingu frekar bundið sviði skilningarvita en vitsmuna og hvernig fólk svarar af nauðsyn kalli efnis. Sú hræring sem fær hann til að álykta um að fegurðin verði til með þátttöku manns er hreyfingin frá ánægju til andúðar, eða hvernig sama efni vekur á víxl ánægju manns og andúð. Og sú hugsun sem leiðir Plótínos áfram er að fegurð efnis sé fengin að láni. En hvað svo? Fólk sem glímir á víxl við sæta og súra ávexti skynjunarinnar; það góða og það vonda og finnst lífi sínu vel varið í að eigna sér hið fyrra en skella hurðum á hið síðara, er líkt og þungu fúglarnir sem hafa samsamað sig um of jarðlífinu: Þrátt fyrir þá vængi sem náttúran hefur gefið þeim, hefja þeir sig TMM 1998:1 35
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.