Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 45

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 45
í GUÐLAUSU FJAÐRAFOKI I. Hugsi maður umfegurð ... horfðu ekki, heldur leggðu aftur augun og breyttu um sjóngáfu og vektu þá sem allir hafa en fáir nota.1 Það var Plótínos (205-270?) sem sagði fegurðina verða til með þátttöku manns. Þátttaka hans sjálfs var slík að hann blygðaðist sín fyrir að vera í líkama og vildi ekkert láta uppi um foreldra sína, ætterni, eða land sitt. Óvíst er því um uppruna hans, en hann er talinn hafa fæðst í Egyptalandi og flutt til Rómar um eða eftir miðjan aldur. Þar rak hann skóla og er sagður einn frumlegasti hugsuður þeirrar stefnu í heimspeki sem kölluð er nýplatonismi. Það var líka hann sem vildi reisa borg í Rómaveldi, byggða á hugmyndum Platons úr Ríkimt. Frægur er hann fyrir Níundir sínar, ritgerðasafh byggt á sex hlutum og hefur hver um sig níu ritgerðir að geyma. Ritgerðin „Um fegurðina" er ein þeirra og er hún til á íslensku í þýðingu Eyjólfs Kjalars Emilssonar. Ef spurt er um áhrif hugmynda Plótínosar í heimspeki og bókmenntum Vesturlanda, verða þekkt nöfn á vegi manns. í röðum kristinna platonista skjóta upp kollinum Ágústínus (354—430) og Bóethíus (ca. 480-524), en í formála að þýðingu sinni fjallar Eyjólfur um áhrif Plótínosar og nýplaton- isma á helstu kennismiði kristinnar guðfræði, sem og seinni tíma hugsuði og skáld. Ritgerðin um fegurðina, ásamt annarri ritgerð Plótínosar um sama efni, „Um hina huglægu fegurð“, er í stuttu máli sögð hafa sett varanlegt mark á hugmyndir vestrænna manna „um eðli fegurðarinnar og stað hennar í tilverunni."2 í huga Ágústínusar eru hugmyndir Plótínosar reyndar sagðar marka svo djúp spor að þegar kemur að túlkun hans og tjáningu á sjálfum sér í heiminum, sprengi hann af sér hugmyndaheim kristni.3 Einnig er sagt að um leið og Ágústínus lauk upp keisaradæmi kristni hafi hann opnað hliðið að ríki hins innra lífs, því sem hann hélt opnu um aldir.4 En hver er fegurðin sem verður til með þátttöku manns? í níundu ritgerð fimmtu Níundar fjallar Plótínos sérstaklega um hana, hvernig líf allra manna er frá fæðingu frekar bundið sviði skilningarvita en vitsmuna og hvernig fólk svarar af nauðsyn kalli efnis. Sú hræring sem fær hann til að álykta um að fegurðin verði til með þátttöku manns er hreyfingin frá ánægju til andúðar, eða hvernig sama efni vekur á víxl ánægju manns og andúð. Og sú hugsun sem leiðir Plótínos áfram er að fegurð efnis sé fengin að láni. En hvað svo? Fólk sem glímir á víxl við sæta og súra ávexti skynjunarinnar; það góða og það vonda og finnst lífi sínu vel varið í að eigna sér hið fyrra en skella hurðum á hið síðara, er líkt og þungu fúglarnir sem hafa samsamað sig um of jarðlífinu: Þrátt fyrir þá vængi sem náttúran hefur gefið þeim, hefja þeir sig TMM 1998:1 35
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.