Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 56

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 56
BIRNA BJARNADÓTTIR Eftir ávarpið létti manninum, en honum hafði hitnað í hamsi, og hann geiflaði sig ógurlega á ný og hugsaði: „Nei, svona bænir ná engri átt. Þetta er eymingjaleg framkoma og guð væri alger asni ef hann tæki mark á mér.“ Eftir þetta var eymd mannsins alger, hann gat ekki trúað neinum íyrir því sem honum bjó í brjósti, bæði vegna þess að þar ríkti eintómur óskapnaður sem var á sífelldri hreyfingu og breyttist stöðugt, og svo trúði hann hvorki ákaft né innilega á neitt. Maðurinn starði vanmáttugur og lítill ffam fyrir sig á hina auðu veggi, hann gat ekki rætt við guð og fyllt tómið í kringum sig og kom ekki orðum að eymd sinni af því orðin urðu ósönn og óeðlileg og fölsk; en allar lærðar bænir til guðs eru fastmótaðar og hafa fæðst hjá öðrum og í annars konar huga en hans sjálfs, á löngu liðnum og óskyldum tímum, og þær krefjast að þær séu settar fram á skipulegan hátt og oft af ósannri undirgefni. En maðurinn þekkti af reynslu að þegar örvænt- ingin grípur huga fólks og guðs er kannski þörf, þá liðast öll form sundur og hin sanna bæn ætti því að vera sundurlaust taut og bull. Af þessu þráir hinn ráðlausi að geta leitað andartak til skapara og skipu- leggjara lífsins, svo hann komi einhverri heillegri mynd á ólguna í þeim huga sem borinn er villuráfandi og ruglaður fyrir hann. Þá líkist hugsanaólgan helst mislitri bandaflækju úr ótal hespum sem hinn hrjáði kann ekki að vinda saman í hnykil, enda finnur titrandi hugur hans hvergi enda. Einmitt þess vegna fer sá sem biður í raun og sannleika ekki með bæn í venjulegum skilningi heldur með rugl, en hinn sem biður af ráðnum huga og með rólegri hugsun er gæddur ísmeygilegri ágirnd og heimtar gjafir af guði án þess hann gefi nokkuð sjálfur í staðinn nema kannsi hégómleg orð og einskisnýt loforð. (87-88) Allt frá gleðidögum fjölskyldulífs í unaði sjoppunnar til dreggja þess í skilnaði, kallast söguleg nauðsyn efnis á við hugsanir mannsins um flárátt eðlið. Væri maður til friðs, hvort heldur í hjónabandi eða utan þess, ætti tilraun kristni að hafa heppnast, þessi hugmynd að trúin á guð eyði vantrú manns á sjálfum sér, öðrum og sambandinu þar á milli. Fylgdarmaðurinn veit líka af þeirri sefjun: „Guði sé lof að minn innri maður er horfinn og hefur svifið sína leið, sagði hann lágt og þunglega.“ (90). Eftir situr þó eldri hugmynd, þessi hugmynd um sálina og ævarandi flökt hennar, hver geti átt hana og hvernig maður lifi með öðrum í skugga hennar. Slíkt er efni sögunnar, spyrji maður um frásögn af raunveruleika innra lífs og þann farveg sköpunar sem þar má finna. Og ástin? Váleg höf, innra lífið, hugsi maður hjálparlaus um möguleika tilfinninga. En maðurinn fær ekki lifað öðruvísi þrátt fyrir aðvörun og önnur heilræði vina og vandamanna. Frá upphafi sögu kemur hann sér fyrir í þeim ótvíræðu og nafnlausu 46 TMM 1998:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.