Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 56

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 56
BIRNA BJARNADÓTTIR Eftir ávarpið létti manninum, en honum hafði hitnað í hamsi, og hann geiflaði sig ógurlega á ný og hugsaði: „Nei, svona bænir ná engri átt. Þetta er eymingjaleg framkoma og guð væri alger asni ef hann tæki mark á mér.“ Eftir þetta var eymd mannsins alger, hann gat ekki trúað neinum íyrir því sem honum bjó í brjósti, bæði vegna þess að þar ríkti eintómur óskapnaður sem var á sífelldri hreyfingu og breyttist stöðugt, og svo trúði hann hvorki ákaft né innilega á neitt. Maðurinn starði vanmáttugur og lítill ffam fyrir sig á hina auðu veggi, hann gat ekki rætt við guð og fyllt tómið í kringum sig og kom ekki orðum að eymd sinni af því orðin urðu ósönn og óeðlileg og fölsk; en allar lærðar bænir til guðs eru fastmótaðar og hafa fæðst hjá öðrum og í annars konar huga en hans sjálfs, á löngu liðnum og óskyldum tímum, og þær krefjast að þær séu settar fram á skipulegan hátt og oft af ósannri undirgefni. En maðurinn þekkti af reynslu að þegar örvænt- ingin grípur huga fólks og guðs er kannski þörf, þá liðast öll form sundur og hin sanna bæn ætti því að vera sundurlaust taut og bull. Af þessu þráir hinn ráðlausi að geta leitað andartak til skapara og skipu- leggjara lífsins, svo hann komi einhverri heillegri mynd á ólguna í þeim huga sem borinn er villuráfandi og ruglaður fyrir hann. Þá líkist hugsanaólgan helst mislitri bandaflækju úr ótal hespum sem hinn hrjáði kann ekki að vinda saman í hnykil, enda finnur titrandi hugur hans hvergi enda. Einmitt þess vegna fer sá sem biður í raun og sannleika ekki með bæn í venjulegum skilningi heldur með rugl, en hinn sem biður af ráðnum huga og með rólegri hugsun er gæddur ísmeygilegri ágirnd og heimtar gjafir af guði án þess hann gefi nokkuð sjálfur í staðinn nema kannsi hégómleg orð og einskisnýt loforð. (87-88) Allt frá gleðidögum fjölskyldulífs í unaði sjoppunnar til dreggja þess í skilnaði, kallast söguleg nauðsyn efnis á við hugsanir mannsins um flárátt eðlið. Væri maður til friðs, hvort heldur í hjónabandi eða utan þess, ætti tilraun kristni að hafa heppnast, þessi hugmynd að trúin á guð eyði vantrú manns á sjálfum sér, öðrum og sambandinu þar á milli. Fylgdarmaðurinn veit líka af þeirri sefjun: „Guði sé lof að minn innri maður er horfinn og hefur svifið sína leið, sagði hann lágt og þunglega.“ (90). Eftir situr þó eldri hugmynd, þessi hugmynd um sálina og ævarandi flökt hennar, hver geti átt hana og hvernig maður lifi með öðrum í skugga hennar. Slíkt er efni sögunnar, spyrji maður um frásögn af raunveruleika innra lífs og þann farveg sköpunar sem þar má finna. Og ástin? Váleg höf, innra lífið, hugsi maður hjálparlaus um möguleika tilfinninga. En maðurinn fær ekki lifað öðruvísi þrátt fyrir aðvörun og önnur heilræði vina og vandamanna. Frá upphafi sögu kemur hann sér fyrir í þeim ótvíræðu og nafnlausu 46 TMM 1998:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.