Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 56

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 56
BIRNA BJARNADÓTTIR Eftir ávarpið létti manninum, en honum hafði hitnað í hamsi, og hann geiflaði sig ógurlega á ný og hugsaði: „Nei, svona bænir ná engri átt. Þetta er eymingjaleg framkoma og guð væri alger asni ef hann tæki mark á mér.“ Eftir þetta var eymd mannsins alger, hann gat ekki trúað neinum íyrir því sem honum bjó í brjósti, bæði vegna þess að þar ríkti eintómur óskapnaður sem var á sífelldri hreyfingu og breyttist stöðugt, og svo trúði hann hvorki ákaft né innilega á neitt. Maðurinn starði vanmáttugur og lítill ffam fyrir sig á hina auðu veggi, hann gat ekki rætt við guð og fyllt tómið í kringum sig og kom ekki orðum að eymd sinni af því orðin urðu ósönn og óeðlileg og fölsk; en allar lærðar bænir til guðs eru fastmótaðar og hafa fæðst hjá öðrum og í annars konar huga en hans sjálfs, á löngu liðnum og óskyldum tímum, og þær krefjast að þær séu settar fram á skipulegan hátt og oft af ósannri undirgefni. En maðurinn þekkti af reynslu að þegar örvænt- ingin grípur huga fólks og guðs er kannski þörf, þá liðast öll form sundur og hin sanna bæn ætti því að vera sundurlaust taut og bull. Af þessu þráir hinn ráðlausi að geta leitað andartak til skapara og skipu- leggjara lífsins, svo hann komi einhverri heillegri mynd á ólguna í þeim huga sem borinn er villuráfandi og ruglaður fyrir hann. Þá líkist hugsanaólgan helst mislitri bandaflækju úr ótal hespum sem hinn hrjáði kann ekki að vinda saman í hnykil, enda finnur titrandi hugur hans hvergi enda. Einmitt þess vegna fer sá sem biður í raun og sannleika ekki með bæn í venjulegum skilningi heldur með rugl, en hinn sem biður af ráðnum huga og með rólegri hugsun er gæddur ísmeygilegri ágirnd og heimtar gjafir af guði án þess hann gefi nokkuð sjálfur í staðinn nema kannsi hégómleg orð og einskisnýt loforð. (87-88) Allt frá gleðidögum fjölskyldulífs í unaði sjoppunnar til dreggja þess í skilnaði, kallast söguleg nauðsyn efnis á við hugsanir mannsins um flárátt eðlið. Væri maður til friðs, hvort heldur í hjónabandi eða utan þess, ætti tilraun kristni að hafa heppnast, þessi hugmynd að trúin á guð eyði vantrú manns á sjálfum sér, öðrum og sambandinu þar á milli. Fylgdarmaðurinn veit líka af þeirri sefjun: „Guði sé lof að minn innri maður er horfinn og hefur svifið sína leið, sagði hann lágt og þunglega.“ (90). Eftir situr þó eldri hugmynd, þessi hugmynd um sálina og ævarandi flökt hennar, hver geti átt hana og hvernig maður lifi með öðrum í skugga hennar. Slíkt er efni sögunnar, spyrji maður um frásögn af raunveruleika innra lífs og þann farveg sköpunar sem þar má finna. Og ástin? Váleg höf, innra lífið, hugsi maður hjálparlaus um möguleika tilfinninga. En maðurinn fær ekki lifað öðruvísi þrátt fyrir aðvörun og önnur heilræði vina og vandamanna. Frá upphafi sögu kemur hann sér fyrir í þeim ótvíræðu og nafnlausu 46 TMM 1998:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.