Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 97

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 97
„DORDINGULL HÉKK ÉG í LÆBLÖNDNU LOFTÍ“ Kristján telur sig geta greint í hverju kreppa ýmissa fræðigreina liggur. Gjána milli fræðanna og fólksins í landinu megi rekja til þess að hinir lærðu eiga „til að lokast inni í fílabeinsturni eða fiskabúri" (a 263). Ég hefði haldið Shakespearefræðinginn, sem Kristján setur fleðuffæður- unum til höfuðs, líklegri íbúa filabeinsturnsins en þá kennara sem svarað hafa kröfum samfélagsins með námskeiðum um svartar skáldkonur. Þeim fyrrnefnda hefur löngum verið lýst (og oft að ósekju) sem fulltrúa rykfall- inna fræða. Erindi Kristjáns snýst að miklu leyti um samfélagslega velferð og því má spyrja hvort það sé svo óskiljanlegt að svartir nemendur vilji lesa bækur eftir svarta rithöfunda um svartar persónur? Mér þætti gaman að sjá hvernig Kristján tæki þeirri hugmynd að kenna aðeins bækur danskra eða norskra höfunda um íslenska menningu og þjóðerni. Menn geta rétt ímynd- að sér hversu alvarlegar afleiðingar slíkt hefði fyrir sjálfsvitund íslendinga. Námskeiðin sem Kristján gagnrýnir svo harðlega eru afleiðing áratuga bar- áttu svarta minnihlutahópsins fyrir félagslegu og lagalegu jafnrétti. Fyrir réttum fjörutíu árum var aðskilnaðarstefnan landlæg í suðurríkjum Banda- ríkjanna. Svartir voru útilokaðir fr á opinberu samneyti við hvíta, fengu ekki aðgang að sömu veitingastöðum, langferðabifreiðum og háskólum. Svona mætti lengi telja. Aðskilnaðarstefnan mótaði vitaskuld einnig námskeiðaval og kennslu menntastofnana og ekki var farið í launkofa Tómasar ffænda með að sá frjálsi húmanismi sem þar var prédikaður tilheyrði aðeins útvöldum. Fræðimanninum ber skylda til að spyrna við þeirri hugmyndafræði sem útilokar stóra samfélagshópa í nafni almannahags. Slík menningarsýn verð- ur aldrei boðuð í nafni raunverulegs frelsis og er í raun réttri aðeins andlegur þrældómur. Margir af þeim bókmenntakennurum sem Kristján deilir á móta kennslu- fræði sína á forsendum sem hann heldur á lofti í erindi sínu. 1 menningar- fræðum er þannig rík áhersla lögð á að menntamaðurinn haldi úr filabeinsturninum út í samfélagið. Sem ,pólitískur baráttumaður’ berst hann gegn ,kæfandi hugmyndafræði' og greinir m.a. þau hagsmunakerfi sem móta akademíuna. f áherslunni á tengsl þekkingar og valds verður menningar- fræðingurinn að koma sér upp gagnrýnni þekkingu, en um leið má hann ekki gleyma að gagnrýna þessa þekkingu sína. Margir álíta eflaust slíkar kenningar um félagslegt hlutverk fræðimanna barnslega einfaldar í upp- hafhingu sinni. En er ekki ósanngjarnt að tengja þær félagslegu sinnuleysi og ,sjálfsgælusýn‘ eins og Kristján gerir? Bandaríski marxistinn Fredric Jameson segir í grein sinni „On Cultural Studies“ öfund og viðbjóð vera helsta einkenni í samskiptum ólíkra menn- ingarhópa (Jameson 629-33). Henry Giroux hefur leitað leiða til þess að bæta úr skilningsleysinu með kennslufræði þar sem þau neikvæðu sam- TMM 1998:1 87
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.