Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 97

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 97
„DORDINGULL HÉKK ÉG í LÆBLÖNDNU LOFTÍ“ Kristján telur sig geta greint í hverju kreppa ýmissa fræðigreina liggur. Gjána milli fræðanna og fólksins í landinu megi rekja til þess að hinir lærðu eiga „til að lokast inni í fílabeinsturni eða fiskabúri" (a 263). Ég hefði haldið Shakespearefræðinginn, sem Kristján setur fleðuffæður- unum til höfuðs, líklegri íbúa filabeinsturnsins en þá kennara sem svarað hafa kröfum samfélagsins með námskeiðum um svartar skáldkonur. Þeim fyrrnefnda hefur löngum verið lýst (og oft að ósekju) sem fulltrúa rykfall- inna fræða. Erindi Kristjáns snýst að miklu leyti um samfélagslega velferð og því má spyrja hvort það sé svo óskiljanlegt að svartir nemendur vilji lesa bækur eftir svarta rithöfunda um svartar persónur? Mér þætti gaman að sjá hvernig Kristján tæki þeirri hugmynd að kenna aðeins bækur danskra eða norskra höfunda um íslenska menningu og þjóðerni. Menn geta rétt ímynd- að sér hversu alvarlegar afleiðingar slíkt hefði fyrir sjálfsvitund íslendinga. Námskeiðin sem Kristján gagnrýnir svo harðlega eru afleiðing áratuga bar- áttu svarta minnihlutahópsins fyrir félagslegu og lagalegu jafnrétti. Fyrir réttum fjörutíu árum var aðskilnaðarstefnan landlæg í suðurríkjum Banda- ríkjanna. Svartir voru útilokaðir fr á opinberu samneyti við hvíta, fengu ekki aðgang að sömu veitingastöðum, langferðabifreiðum og háskólum. Svona mætti lengi telja. Aðskilnaðarstefnan mótaði vitaskuld einnig námskeiðaval og kennslu menntastofnana og ekki var farið í launkofa Tómasar ffænda með að sá frjálsi húmanismi sem þar var prédikaður tilheyrði aðeins útvöldum. Fræðimanninum ber skylda til að spyrna við þeirri hugmyndafræði sem útilokar stóra samfélagshópa í nafni almannahags. Slík menningarsýn verð- ur aldrei boðuð í nafni raunverulegs frelsis og er í raun réttri aðeins andlegur þrældómur. Margir af þeim bókmenntakennurum sem Kristján deilir á móta kennslu- fræði sína á forsendum sem hann heldur á lofti í erindi sínu. 1 menningar- fræðum er þannig rík áhersla lögð á að menntamaðurinn haldi úr filabeinsturninum út í samfélagið. Sem ,pólitískur baráttumaður’ berst hann gegn ,kæfandi hugmyndafræði' og greinir m.a. þau hagsmunakerfi sem móta akademíuna. f áherslunni á tengsl þekkingar og valds verður menningar- fræðingurinn að koma sér upp gagnrýnni þekkingu, en um leið má hann ekki gleyma að gagnrýna þessa þekkingu sína. Margir álíta eflaust slíkar kenningar um félagslegt hlutverk fræðimanna barnslega einfaldar í upp- hafhingu sinni. En er ekki ósanngjarnt að tengja þær félagslegu sinnuleysi og ,sjálfsgælusýn‘ eins og Kristján gerir? Bandaríski marxistinn Fredric Jameson segir í grein sinni „On Cultural Studies“ öfund og viðbjóð vera helsta einkenni í samskiptum ólíkra menn- ingarhópa (Jameson 629-33). Henry Giroux hefur leitað leiða til þess að bæta úr skilningsleysinu með kennslufræði þar sem þau neikvæðu sam- TMM 1998:1 87
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.