Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 97

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 97
„DORDINGULL HÉKK ÉG í LÆBLÖNDNU LOFTÍ“ Kristján telur sig geta greint í hverju kreppa ýmissa fræðigreina liggur. Gjána milli fræðanna og fólksins í landinu megi rekja til þess að hinir lærðu eiga „til að lokast inni í fílabeinsturni eða fiskabúri" (a 263). Ég hefði haldið Shakespearefræðinginn, sem Kristján setur fleðuffæður- unum til höfuðs, líklegri íbúa filabeinsturnsins en þá kennara sem svarað hafa kröfum samfélagsins með námskeiðum um svartar skáldkonur. Þeim fyrrnefnda hefur löngum verið lýst (og oft að ósekju) sem fulltrúa rykfall- inna fræða. Erindi Kristjáns snýst að miklu leyti um samfélagslega velferð og því má spyrja hvort það sé svo óskiljanlegt að svartir nemendur vilji lesa bækur eftir svarta rithöfunda um svartar persónur? Mér þætti gaman að sjá hvernig Kristján tæki þeirri hugmynd að kenna aðeins bækur danskra eða norskra höfunda um íslenska menningu og þjóðerni. Menn geta rétt ímynd- að sér hversu alvarlegar afleiðingar slíkt hefði fyrir sjálfsvitund íslendinga. Námskeiðin sem Kristján gagnrýnir svo harðlega eru afleiðing áratuga bar- áttu svarta minnihlutahópsins fyrir félagslegu og lagalegu jafnrétti. Fyrir réttum fjörutíu árum var aðskilnaðarstefnan landlæg í suðurríkjum Banda- ríkjanna. Svartir voru útilokaðir fr á opinberu samneyti við hvíta, fengu ekki aðgang að sömu veitingastöðum, langferðabifreiðum og háskólum. Svona mætti lengi telja. Aðskilnaðarstefnan mótaði vitaskuld einnig námskeiðaval og kennslu menntastofnana og ekki var farið í launkofa Tómasar ffænda með að sá frjálsi húmanismi sem þar var prédikaður tilheyrði aðeins útvöldum. Fræðimanninum ber skylda til að spyrna við þeirri hugmyndafræði sem útilokar stóra samfélagshópa í nafni almannahags. Slík menningarsýn verð- ur aldrei boðuð í nafni raunverulegs frelsis og er í raun réttri aðeins andlegur þrældómur. Margir af þeim bókmenntakennurum sem Kristján deilir á móta kennslu- fræði sína á forsendum sem hann heldur á lofti í erindi sínu. 1 menningar- fræðum er þannig rík áhersla lögð á að menntamaðurinn haldi úr filabeinsturninum út í samfélagið. Sem ,pólitískur baráttumaður’ berst hann gegn ,kæfandi hugmyndafræði' og greinir m.a. þau hagsmunakerfi sem móta akademíuna. f áherslunni á tengsl þekkingar og valds verður menningar- fræðingurinn að koma sér upp gagnrýnni þekkingu, en um leið má hann ekki gleyma að gagnrýna þessa þekkingu sína. Margir álíta eflaust slíkar kenningar um félagslegt hlutverk fræðimanna barnslega einfaldar í upp- hafhingu sinni. En er ekki ósanngjarnt að tengja þær félagslegu sinnuleysi og ,sjálfsgælusýn‘ eins og Kristján gerir? Bandaríski marxistinn Fredric Jameson segir í grein sinni „On Cultural Studies“ öfund og viðbjóð vera helsta einkenni í samskiptum ólíkra menn- ingarhópa (Jameson 629-33). Henry Giroux hefur leitað leiða til þess að bæta úr skilningsleysinu með kennslufræði þar sem þau neikvæðu sam- TMM 1998:1 87
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.