Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 97

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 97
„DORDINGULL HÉKK ÉG í LÆBLÖNDNU LOFTÍ“ Kristján telur sig geta greint í hverju kreppa ýmissa fræðigreina liggur. Gjána milli fræðanna og fólksins í landinu megi rekja til þess að hinir lærðu eiga „til að lokast inni í fílabeinsturni eða fiskabúri" (a 263). Ég hefði haldið Shakespearefræðinginn, sem Kristján setur fleðuffæður- unum til höfuðs, líklegri íbúa filabeinsturnsins en þá kennara sem svarað hafa kröfum samfélagsins með námskeiðum um svartar skáldkonur. Þeim fyrrnefnda hefur löngum verið lýst (og oft að ósekju) sem fulltrúa rykfall- inna fræða. Erindi Kristjáns snýst að miklu leyti um samfélagslega velferð og því má spyrja hvort það sé svo óskiljanlegt að svartir nemendur vilji lesa bækur eftir svarta rithöfunda um svartar persónur? Mér þætti gaman að sjá hvernig Kristján tæki þeirri hugmynd að kenna aðeins bækur danskra eða norskra höfunda um íslenska menningu og þjóðerni. Menn geta rétt ímynd- að sér hversu alvarlegar afleiðingar slíkt hefði fyrir sjálfsvitund íslendinga. Námskeiðin sem Kristján gagnrýnir svo harðlega eru afleiðing áratuga bar- áttu svarta minnihlutahópsins fyrir félagslegu og lagalegu jafnrétti. Fyrir réttum fjörutíu árum var aðskilnaðarstefnan landlæg í suðurríkjum Banda- ríkjanna. Svartir voru útilokaðir fr á opinberu samneyti við hvíta, fengu ekki aðgang að sömu veitingastöðum, langferðabifreiðum og háskólum. Svona mætti lengi telja. Aðskilnaðarstefnan mótaði vitaskuld einnig námskeiðaval og kennslu menntastofnana og ekki var farið í launkofa Tómasar ffænda með að sá frjálsi húmanismi sem þar var prédikaður tilheyrði aðeins útvöldum. Fræðimanninum ber skylda til að spyrna við þeirri hugmyndafræði sem útilokar stóra samfélagshópa í nafni almannahags. Slík menningarsýn verð- ur aldrei boðuð í nafni raunverulegs frelsis og er í raun réttri aðeins andlegur þrældómur. Margir af þeim bókmenntakennurum sem Kristján deilir á móta kennslu- fræði sína á forsendum sem hann heldur á lofti í erindi sínu. 1 menningar- fræðum er þannig rík áhersla lögð á að menntamaðurinn haldi úr filabeinsturninum út í samfélagið. Sem ,pólitískur baráttumaður’ berst hann gegn ,kæfandi hugmyndafræði' og greinir m.a. þau hagsmunakerfi sem móta akademíuna. f áherslunni á tengsl þekkingar og valds verður menningar- fræðingurinn að koma sér upp gagnrýnni þekkingu, en um leið má hann ekki gleyma að gagnrýna þessa þekkingu sína. Margir álíta eflaust slíkar kenningar um félagslegt hlutverk fræðimanna barnslega einfaldar í upp- hafhingu sinni. En er ekki ósanngjarnt að tengja þær félagslegu sinnuleysi og ,sjálfsgælusýn‘ eins og Kristján gerir? Bandaríski marxistinn Fredric Jameson segir í grein sinni „On Cultural Studies“ öfund og viðbjóð vera helsta einkenni í samskiptum ólíkra menn- ingarhópa (Jameson 629-33). Henry Giroux hefur leitað leiða til þess að bæta úr skilningsleysinu með kennslufræði þar sem þau neikvæðu sam- TMM 1998:1 87
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.