Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 101

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 101
„DORDINGULL HÉKK ÉG í LÆBLÖNDNU LOFTl" oft framið sína glæpi óáreittir, án ótta við að vera sóttir til saka. Slíka atburði er fróðlegt að greina með hliðsjón af tungumáli aðskilnaðarstefnunnar, því lýsingin er annars eðlis ef afbrotamaðurinn er hvítur og fórnarlambið svart. Mayu Angelou var nauðgað af svörtum manni þegar hún var átta ára gömul og næstu fimm árin mælti hún ekki aukatekið orð. Eldri kona segir henni að ljóð séu tónlist skrifuð fyrir mannlega rödd og þau verði því að lesa upphátt. Með lestri á Dickens, Poe, Kipling og Langston Hughes fær hún málið aftur. Slíka lýsingu á mannræktargildi bókmennta er óvíða að frnna í skáldskap hvítra karla. Kúgun gerir konur því ekki sjálfkrafa að sálarlausum viðrinum eins og ætla mætti af lýsingu Kristjáns. Fólk les ekki bækur Mayu Angelou vegna þess að hún sé sífrandi aumingi sem rétttrúnaðarsinnar hafi tekið upp á sína arma til að berja á hvítu feðraveldi. I fjórða hluta Lesbókar- greinanna deilir Kristján á þá flokkunarpólitík sem hann telur stjórna vafasömu mati fleðufræðaranna. „Gagnrýnin héraðs- hyggja“ greini einstaklinga í sundur út frá landfræðilegum mun, en í „ffá- brigðapólitík“ sé áherslan t.d. lögð á einstaklingsbundin sérkenni: Hugmyndin er þá sú að hin litla sjálfskennd eða rótfesta sem maður geti öðlast í lífi sínu sé innan þröngs félagshóps. Því beri einstaklingn- um [. . .] að vökva eigin félagslegar rætur, að minnsta kosti tilheyri maður hópi hinna jöðruðu (,,marginalized“) og öðruðu. Útkoman er skipuleg forpokun eða útúrboruháttur sem auðveldlega getur um- hverfst í þjóðernishyggju og trúarofstæki, ef ekki vill betur til. Litlir Jónar og litlar Gunnur gæla við sinn litla sannleik í litlum hópi, treysta samkenndina með félögum sínum og höndla þannig þann litla skiln- ing sem þau eiga nokkru sinni kost á. Það er hámark hinnar pm-ísku tilveru. (d 9) Gagnrýni Kristjáns á svörtu, lesbísku skáldkonuna væri hugsanlega hægt að styðja með þeim rökum að margföld jaðarsetning væri vafasöm forsenda bókmennta- eða samfélagsgreiningar. Sú rökfærsla myndi miða að því að sanna að réttara væri að greina verk hennar út ffá sjónarhorni sem legði alla menn að jöfhu. Orð Mayu Angelou, sem vitnað er í hér að ofan, vísa þannig til sammannlegrar reynslu. ,Samhygðar húmanismi' Kristjáns einkennist aftur á móti af þeirri ,jöðruðu og öðruðu' hugsun sem hann deilir á. Þótt hugtökin hafi vægi í póststrúktúralískri greiningu megum við ekki gleyma að þau voru mótuð til þess að sýna fram á takmarkanir hefðbundnari mannhyggju. Líkt og kúgun kvenna á sér lengri sögu en samnefnd bók Johns Stuart Mill voru hinir ,öðruðu‘ jaðraðir löngu áður en hugtakið sem slíkt var mótað. Kristján hafnar þeirri hugmynd að einstaklinga megi skilgreina út ffá TMM 1998:1 91
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.