Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 101

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 101
„DORDINGULL HÉKK ÉG í LÆBLÖNDNU LOFTl" oft framið sína glæpi óáreittir, án ótta við að vera sóttir til saka. Slíka atburði er fróðlegt að greina með hliðsjón af tungumáli aðskilnaðarstefnunnar, því lýsingin er annars eðlis ef afbrotamaðurinn er hvítur og fórnarlambið svart. Mayu Angelou var nauðgað af svörtum manni þegar hún var átta ára gömul og næstu fimm árin mælti hún ekki aukatekið orð. Eldri kona segir henni að ljóð séu tónlist skrifuð fyrir mannlega rödd og þau verði því að lesa upphátt. Með lestri á Dickens, Poe, Kipling og Langston Hughes fær hún málið aftur. Slíka lýsingu á mannræktargildi bókmennta er óvíða að frnna í skáldskap hvítra karla. Kúgun gerir konur því ekki sjálfkrafa að sálarlausum viðrinum eins og ætla mætti af lýsingu Kristjáns. Fólk les ekki bækur Mayu Angelou vegna þess að hún sé sífrandi aumingi sem rétttrúnaðarsinnar hafi tekið upp á sína arma til að berja á hvítu feðraveldi. I fjórða hluta Lesbókar- greinanna deilir Kristján á þá flokkunarpólitík sem hann telur stjórna vafasömu mati fleðufræðaranna. „Gagnrýnin héraðs- hyggja“ greini einstaklinga í sundur út frá landfræðilegum mun, en í „ffá- brigðapólitík“ sé áherslan t.d. lögð á einstaklingsbundin sérkenni: Hugmyndin er þá sú að hin litla sjálfskennd eða rótfesta sem maður geti öðlast í lífi sínu sé innan þröngs félagshóps. Því beri einstaklingn- um [. . .] að vökva eigin félagslegar rætur, að minnsta kosti tilheyri maður hópi hinna jöðruðu (,,marginalized“) og öðruðu. Útkoman er skipuleg forpokun eða útúrboruháttur sem auðveldlega getur um- hverfst í þjóðernishyggju og trúarofstæki, ef ekki vill betur til. Litlir Jónar og litlar Gunnur gæla við sinn litla sannleik í litlum hópi, treysta samkenndina með félögum sínum og höndla þannig þann litla skiln- ing sem þau eiga nokkru sinni kost á. Það er hámark hinnar pm-ísku tilveru. (d 9) Gagnrýni Kristjáns á svörtu, lesbísku skáldkonuna væri hugsanlega hægt að styðja með þeim rökum að margföld jaðarsetning væri vafasöm forsenda bókmennta- eða samfélagsgreiningar. Sú rökfærsla myndi miða að því að sanna að réttara væri að greina verk hennar út ffá sjónarhorni sem legði alla menn að jöfhu. Orð Mayu Angelou, sem vitnað er í hér að ofan, vísa þannig til sammannlegrar reynslu. ,Samhygðar húmanismi' Kristjáns einkennist aftur á móti af þeirri ,jöðruðu og öðruðu' hugsun sem hann deilir á. Þótt hugtökin hafi vægi í póststrúktúralískri greiningu megum við ekki gleyma að þau voru mótuð til þess að sýna fram á takmarkanir hefðbundnari mannhyggju. Líkt og kúgun kvenna á sér lengri sögu en samnefnd bók Johns Stuart Mill voru hinir ,öðruðu‘ jaðraðir löngu áður en hugtakið sem slíkt var mótað. Kristján hafnar þeirri hugmynd að einstaklinga megi skilgreina út ffá TMM 1998:1 91
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.