Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 101
„DORDINGULL HÉKK ÉG í LÆBLÖNDNU LOFTl" oft framið sína glæpi óáreittir, án ótta við að vera sóttir til saka. Slíka atburði er fróðlegt að greina með hliðsjón af tungumáli aðskilnaðarstefnunnar, því lýsingin er annars eðlis ef afbrotamaðurinn er hvítur og fórnarlambið svart. Mayu Angelou var nauðgað af svörtum manni þegar hún var átta ára gömul og næstu fimm árin mælti hún ekki aukatekið orð. Eldri kona segir henni að ljóð séu tónlist skrifuð fyrir mannlega rödd og þau verði því að lesa upphátt. Með lestri á Dickens, Poe, Kipling og Langston Hughes fær hún málið aftur. Slíka lýsingu á mannræktargildi bókmennta er óvíða að frnna í skáldskap hvítra karla. Kúgun gerir konur því ekki sjálfkrafa að sálarlausum viðrinum eins og ætla mætti af lýsingu Kristjáns. Fólk les ekki bækur Mayu Angelou vegna þess að hún sé sífrandi aumingi sem rétttrúnaðarsinnar hafi tekið upp á sína arma til að berja á hvítu feðraveldi. I fjórða hluta Lesbókar- greinanna deilir Kristján á þá flokkunarpólitík sem hann telur stjórna vafasömu mati fleðufræðaranna. „Gagnrýnin héraðs- hyggja“ greini einstaklinga í sundur út frá landfræðilegum mun, en í „ffá- brigðapólitík“ sé áherslan t.d. lögð á einstaklingsbundin sérkenni: Hugmyndin er þá sú að hin litla sjálfskennd eða rótfesta sem maður geti öðlast í lífi sínu sé innan þröngs félagshóps. Því beri einstaklingn- um [. . .] að vökva eigin félagslegar rætur, að minnsta kosti tilheyri maður hópi hinna jöðruðu (,,marginalized“) og öðruðu. Útkoman er skipuleg forpokun eða útúrboruháttur sem auðveldlega getur um- hverfst í þjóðernishyggju og trúarofstæki, ef ekki vill betur til. Litlir Jónar og litlar Gunnur gæla við sinn litla sannleik í litlum hópi, treysta samkenndina með félögum sínum og höndla þannig þann litla skiln- ing sem þau eiga nokkru sinni kost á. Það er hámark hinnar pm-ísku tilveru. (d 9) Gagnrýni Kristjáns á svörtu, lesbísku skáldkonuna væri hugsanlega hægt að styðja með þeim rökum að margföld jaðarsetning væri vafasöm forsenda bókmennta- eða samfélagsgreiningar. Sú rökfærsla myndi miða að því að sanna að réttara væri að greina verk hennar út ffá sjónarhorni sem legði alla menn að jöfhu. Orð Mayu Angelou, sem vitnað er í hér að ofan, vísa þannig til sammannlegrar reynslu. ,Samhygðar húmanismi' Kristjáns einkennist aftur á móti af þeirri ,jöðruðu og öðruðu' hugsun sem hann deilir á. Þótt hugtökin hafi vægi í póststrúktúralískri greiningu megum við ekki gleyma að þau voru mótuð til þess að sýna fram á takmarkanir hefðbundnari mannhyggju. Líkt og kúgun kvenna á sér lengri sögu en samnefnd bók Johns Stuart Mill voru hinir ,öðruðu‘ jaðraðir löngu áður en hugtakið sem slíkt var mótað. Kristján hafnar þeirri hugmynd að einstaklinga megi skilgreina út ffá TMM 1998:1 91
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.