Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 102

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 102
GUÐNI ELÍSSON umhverfi sínu og telur slíka lífsýn póstmóderníska rökleysu sem leiði til þjóðernishyggju og trúarofstækis. Var þjóðernisvakning aldamótakynslóð- arinnar (sem seint myndi teljast póstmódernísk) röklaus ,héraðshyggja‘? Eigum við Litla Jóni Sigurðssyni ekkert að þakka fyrir að „treysta samkennd- ina með félögum sínum“? Líkt og svartar skáldkonur vorum við sem þjóð einu sinni „jöðruð og öðruð“. í sjálfstæðisbaráttunni lögðu forfeður okkar áherslu á sérkenni íslenskrar menningar og tungu, með það í huga að skilgreina sig frá danska konungsvaldinu. „Frábrigðapólitík" er jafn gömul og sagan (þótt nafngiftin sé ný), en með henni treysta úthýstir hópar stöðu sína. Þeir benda á sérkenni sín og fá aðra til þess að viðurkenna þau og virða. Af þessu má vera ljóst að Kristján hefur ekki hugsað dæmið um svörtu skáldkonuna til enda. Gagnrýni hans er þrælpólitísk og rétttrúnaðurinn í henni fer ekki á milli mála. Af orðum hans mætti ætla að verk Shakespeares tali til allra á meðan skáldskapur kvenna heíji sig ekki upp fýrir kyn þeirra, kynþátt og kynhneigð. Ef við samþykkjum þær forsendur ber að hafa í huga að Shakespeare var hvítur, kristinn og eflaust gagnkynhneigður karlmaður, ekki sjálfsprottin sammannleg vitund. I grein sinni „Women’s Autobiograp- hical Selves: Theory and Practice“ segir Susan Stanford Friedman einstak- lingshyggju karla tengda forréttindum valdsins: „Hvítur maður getur veitt sér þann munað að gleyma húðlit sínum og kyni. Hann getur sagst vera ,einstaldingur‘. Konur og fólk úr minnihlutahópum eru í sífellu minnt á stöðu sína innan menningarinnar út frá kyni og litarhætti og geta því ekki leyft sér slíkan munað“ (Friedman 39). Kristján margsannar þessa fullyrð- ingu Friedman með því að tefla verkum Shakespeares gegn líkama svartra kvenna. Þær verða fulltrúar tortryggilegs þrýstihóps um leið og litið er fram hjá því að hvítir karlar eru hópur líka. 4. Skylda bifvélavirkjans Af skrifum Kristjáns má skilja að fleðuffæðingurinn sé heimskingi sem þrífist á samfélagslegri fáfræði. í greininni „Líður þeim best sem lítið veit og sér? - Hugvekja um heimsku" sem birtist í Nýjum menntamálum ræðir hann í löngu máli ólíkar birtingarmyndir félagslegar og arfbundinnar heimsku. Kennaranum ber: „að hjálpa nemendum sínum að veita heimskunni við- nám, bólusetja þá gegn heimsku fyrir alla ffamtíð“ (e 24). í öðrum hluta greinarinnar flokkar Kristján fulltrúa heimskunnar niður í fáráð, hrekkleys- ingja, heimótt, þverúðarsegg, dúllara og flathyggjumann. Fyrstu þremur fulltrúunum „er ekki sjálfrátt um heimsku sína“ (e 24).Þannig er fáráðurinn: „hinn sístæði Hreiðar heimski sem ekki er fæddur með það fóstur í sálinni er þroska getur tekið. [. . .] Á nútímamáli hefur hann fikrað sig upp (eða 92 TMM 1998:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.