Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 102

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 102
GUÐNI ELÍSSON umhverfi sínu og telur slíka lífsýn póstmóderníska rökleysu sem leiði til þjóðernishyggju og trúarofstækis. Var þjóðernisvakning aldamótakynslóð- arinnar (sem seint myndi teljast póstmódernísk) röklaus ,héraðshyggja‘? Eigum við Litla Jóni Sigurðssyni ekkert að þakka fyrir að „treysta samkennd- ina með félögum sínum“? Líkt og svartar skáldkonur vorum við sem þjóð einu sinni „jöðruð og öðruð“. í sjálfstæðisbaráttunni lögðu forfeður okkar áherslu á sérkenni íslenskrar menningar og tungu, með það í huga að skilgreina sig frá danska konungsvaldinu. „Frábrigðapólitík" er jafn gömul og sagan (þótt nafngiftin sé ný), en með henni treysta úthýstir hópar stöðu sína. Þeir benda á sérkenni sín og fá aðra til þess að viðurkenna þau og virða. Af þessu má vera ljóst að Kristján hefur ekki hugsað dæmið um svörtu skáldkonuna til enda. Gagnrýni hans er þrælpólitísk og rétttrúnaðurinn í henni fer ekki á milli mála. Af orðum hans mætti ætla að verk Shakespeares tali til allra á meðan skáldskapur kvenna heíji sig ekki upp fýrir kyn þeirra, kynþátt og kynhneigð. Ef við samþykkjum þær forsendur ber að hafa í huga að Shakespeare var hvítur, kristinn og eflaust gagnkynhneigður karlmaður, ekki sjálfsprottin sammannleg vitund. I grein sinni „Women’s Autobiograp- hical Selves: Theory and Practice“ segir Susan Stanford Friedman einstak- lingshyggju karla tengda forréttindum valdsins: „Hvítur maður getur veitt sér þann munað að gleyma húðlit sínum og kyni. Hann getur sagst vera ,einstaldingur‘. Konur og fólk úr minnihlutahópum eru í sífellu minnt á stöðu sína innan menningarinnar út frá kyni og litarhætti og geta því ekki leyft sér slíkan munað“ (Friedman 39). Kristján margsannar þessa fullyrð- ingu Friedman með því að tefla verkum Shakespeares gegn líkama svartra kvenna. Þær verða fulltrúar tortryggilegs þrýstihóps um leið og litið er fram hjá því að hvítir karlar eru hópur líka. 4. Skylda bifvélavirkjans Af skrifum Kristjáns má skilja að fleðuffæðingurinn sé heimskingi sem þrífist á samfélagslegri fáfræði. í greininni „Líður þeim best sem lítið veit og sér? - Hugvekja um heimsku" sem birtist í Nýjum menntamálum ræðir hann í löngu máli ólíkar birtingarmyndir félagslegar og arfbundinnar heimsku. Kennaranum ber: „að hjálpa nemendum sínum að veita heimskunni við- nám, bólusetja þá gegn heimsku fyrir alla ffamtíð“ (e 24). í öðrum hluta greinarinnar flokkar Kristján fulltrúa heimskunnar niður í fáráð, hrekkleys- ingja, heimótt, þverúðarsegg, dúllara og flathyggjumann. Fyrstu þremur fulltrúunum „er ekki sjálfrátt um heimsku sína“ (e 24).Þannig er fáráðurinn: „hinn sístæði Hreiðar heimski sem ekki er fæddur með það fóstur í sálinni er þroska getur tekið. [. . .] Á nútímamáli hefur hann fikrað sig upp (eða 92 TMM 1998:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.