Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 102

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 102
GUÐNI ELÍSSON umhverfi sínu og telur slíka lífsýn póstmóderníska rökleysu sem leiði til þjóðernishyggju og trúarofstækis. Var þjóðernisvakning aldamótakynslóð- arinnar (sem seint myndi teljast póstmódernísk) röklaus ,héraðshyggja‘? Eigum við Litla Jóni Sigurðssyni ekkert að þakka fyrir að „treysta samkennd- ina með félögum sínum“? Líkt og svartar skáldkonur vorum við sem þjóð einu sinni „jöðruð og öðruð“. í sjálfstæðisbaráttunni lögðu forfeður okkar áherslu á sérkenni íslenskrar menningar og tungu, með það í huga að skilgreina sig frá danska konungsvaldinu. „Frábrigðapólitík" er jafn gömul og sagan (þótt nafngiftin sé ný), en með henni treysta úthýstir hópar stöðu sína. Þeir benda á sérkenni sín og fá aðra til þess að viðurkenna þau og virða. Af þessu má vera ljóst að Kristján hefur ekki hugsað dæmið um svörtu skáldkonuna til enda. Gagnrýni hans er þrælpólitísk og rétttrúnaðurinn í henni fer ekki á milli mála. Af orðum hans mætti ætla að verk Shakespeares tali til allra á meðan skáldskapur kvenna heíji sig ekki upp fýrir kyn þeirra, kynþátt og kynhneigð. Ef við samþykkjum þær forsendur ber að hafa í huga að Shakespeare var hvítur, kristinn og eflaust gagnkynhneigður karlmaður, ekki sjálfsprottin sammannleg vitund. I grein sinni „Women’s Autobiograp- hical Selves: Theory and Practice“ segir Susan Stanford Friedman einstak- lingshyggju karla tengda forréttindum valdsins: „Hvítur maður getur veitt sér þann munað að gleyma húðlit sínum og kyni. Hann getur sagst vera ,einstaldingur‘. Konur og fólk úr minnihlutahópum eru í sífellu minnt á stöðu sína innan menningarinnar út frá kyni og litarhætti og geta því ekki leyft sér slíkan munað“ (Friedman 39). Kristján margsannar þessa fullyrð- ingu Friedman með því að tefla verkum Shakespeares gegn líkama svartra kvenna. Þær verða fulltrúar tortryggilegs þrýstihóps um leið og litið er fram hjá því að hvítir karlar eru hópur líka. 4. Skylda bifvélavirkjans Af skrifum Kristjáns má skilja að fleðuffæðingurinn sé heimskingi sem þrífist á samfélagslegri fáfræði. í greininni „Líður þeim best sem lítið veit og sér? - Hugvekja um heimsku" sem birtist í Nýjum menntamálum ræðir hann í löngu máli ólíkar birtingarmyndir félagslegar og arfbundinnar heimsku. Kennaranum ber: „að hjálpa nemendum sínum að veita heimskunni við- nám, bólusetja þá gegn heimsku fyrir alla ffamtíð“ (e 24). í öðrum hluta greinarinnar flokkar Kristján fulltrúa heimskunnar niður í fáráð, hrekkleys- ingja, heimótt, þverúðarsegg, dúllara og flathyggjumann. Fyrstu þremur fulltrúunum „er ekki sjálfrátt um heimsku sína“ (e 24).Þannig er fáráðurinn: „hinn sístæði Hreiðar heimski sem ekki er fæddur með það fóstur í sálinni er þroska getur tekið. [. . .] Á nútímamáli hefur hann fikrað sig upp (eða 92 TMM 1998:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.