Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Blaðsíða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Blaðsíða 104
GUÐNl ELÍSSON líkamsrækt, af því að þeir eru að eltast við þessa annarlegu fegurð“ (Platón 465). Þannig getur fleðufræðarinn, að mati Platóns (og Kristjáns geri ég ráð fyrir), borið sigurorð af þjóni réttmætrar orðræðu ef áheyrendur eru börn, eða fullorðið fólk á sama þroskastigi. Fleðufræðin eru því ekki aðeins gagn- laus, þau vinna gegn þeim mönnum sem eru handhafar sannleikans. Kristján tengir óheillasnös bókmenntafræðanna öðrum ,ógöfugum fræðigreinum' s.s. fótboltaffæðum og auglýsingasálfræði, „grein sem sums staðar virðist snúast um fátt annað en að finna góð ráð til að blekkja fólk“ (a 258). Þessu vill Kristján breyta enda ekkert því til fyrirstöðu að fleðufræð- ingar láti af athæfi sínu, fylgi í fótspor hans og sinni samfélaginu af fullum sóma. Týnda fræðasauðnum getur lærst að hann hafi skyldum að gegna gagnvart almenningi. Með þessa hugsun að leiðarljósi vitnar Kristján í greinasafn Þorvalds Gylfasonar Hagkvæmni og réttlæti og setur fram þá kenningu að „vart hefðu jafnmargir hneigst að villukenningum kommúnista um efnahagsmál, svo dæmi sé tekið, ef hagfræðingar hefðu lagt meiri rækt við fýrirbyggjandi almannafræðslu“ (a 265-66). Gaman væri að sjá hversu langt sagnfræðingur sem rannsakaði framgang kommúnisma í Evrópu kæmist ef hann hefði slíkar forsendur að leiðarljósi. Þeir hagfræðingar sem hvöttu til kommúnísks stjórnskipulags gerðu það flestir í góðri trú. Hver á að vara ,lýðinn‘ við varhugaverðum ,lýðfræðurum‘ og hvernig greinum við góðu hirðana frá úlfunum í fleðugærunum? Kristján virðist ekki hafa áttað sig á því að: a) margir hagfræðingar voru kommúnistar og hefðu því vart varað við .hættunni’; b) kommúnismi kom upp í einræðisríkjum þannig að lítið fór fýrir frjálsum skoðanaskiptum; c) hann var oft fjöldahreyfing ólæsra öreiga sem ekki höfðu kost á að kynna sér ffæðilega úttekt á efnahagsmálum; d) kommúnísk bylting verður aðeins í samfélagi mikillar ólgu og því ólíklegt að fræðimaðurinn finni nokkurn sem sé reiðubúinn til að hlusta á hagfræðilegar vangaveltur um væntanlegt hrun efnahags; e) erlendar þjóðir sendu hersveitir inn í Rússland eftir byltingu kommúnista undir yfirskini þess sem Kristján myndi eflaust kalla fýrirbyggj- andi almannafræðslu. Ekki var hlustað á þau vígbúnu rök fremur en önnur; f) Kristján gefur villandi mynd af hugmyndum Þorvalds Gylfasonar. Eins og Þorvaldur bendir á annars staðar í riti sínu Hagkvæmni og réttlæti voru þjóðartekjur í Sovétríkjunum áætlaðar um helmingur af þjóðartekjum Bandaríkjamanna og hagvöxtur talinn meiri: „Lærðir menn spáðu því árið 1975, að Sovétmenn færu fram úr Bandaríkjunum í þjóðarffamleiðslu skömmu effir árið 2000 [.. .] Um þessa spádóma er hægt að lesa í ýmsum hagfræðibókum allt fram á síðustu ár“ (Þorvaldur 170). Hagtölurnar voru sóttar til leyniþjónustunnar CIA og á þeim bæ hefðu menn varla farið að gera veg kommúnista meiri en nauðsynlegt var, nema þá til að ala á stríðsótta. 94 TMM 1998:1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.