Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 106

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 106
GUÐNl ELÍSSON fylgi þessari líkingu ekki frekar eftir. Markmið Kristjáns með erindinu er þó ekki aðeins að minna á skyldur bifvélavirkjans. Hann varar einnig við einstaklingum úr kennara- og fræðimannastétt, sem af skeytingarleysi hrópa hvað sem er yfir lóðamörkin og valda í besta falli ónæði. Erindi Páls Skúlasonar heimspekings og rektors Háskóla íslands, „Hlut- verk háskólakennarans“, birtist í sama safnriti og erindi Kristjáns. Þar dregur Páll í efa hugmyndina um fílabeinsturn fræðimanna og telur félagslega einangrun og innilokun kennarans miklu ffemur stafa af því að honum „finnist starf hans ekki ná tilgangi sínum sem skyldi og ekki vera metið sem skyldi, hvorki af öðrum þjóðfélagsþegnum né jafnvel af starfsfélögum“ (Páll 15). Þessi þáttur má ekki gleymast í umræðunni um fræðsluskyldur háskóla- kennara. Lítil von er á að almenningur sýni fræðimönnum virðingu þegar ,starfsfélagar‘ setja fram órökstuddar fullyrðingar í nafni vegsagnarskyldu og ,sannleika‘. Ef markmið Kristjáns með erindinu er að koma „á ffamfæri við fólk þekkingu sem hann býr yfir“ verður hann að taka ábyrgð á orðum sínum og varast þá hleypidóma sem svo oft einkenna skrif hans. Það er ekki alltaf nóg að tala eins og sá sem vitið hefur. Stundum veldur sá sem varar. Þau skýru mörk sem Kristján dregur milli fleðufræða og ,sannra‘ fræða eru varhugaverð. Aðgreiningin kemur að takmörkuðum notum í menning- arumræðunni, af þeirri einföldu ástæðu að sé hún sönn, sem ég leyfi mér að efast um, krefst samfelld ástundun hennar yfirburðasýnar sem engum fræði- manni í hugvísindum er gefin. Háskólakennarar greina daglega milli ,sannr- ar og ósannrar' þekkingar, í kennslu, í mati á verkefhum nemenda og í lestri á fræðiritum og ritgerðum. Slíkt mat er þó mótað af fræðasviðinu sjálfu og af nemendum er þess fyrst og ffemst krafist að þeir nái valdi á tiltekinni þekkingu. Sem gjaldgengir háskólaborgarar verða þeir að temja sér ákveðið tungutak og sýna fram á að þeir búi yfir lágmarkskunnáttu innan ff æðigrein- arinnar sjálfrar. Slík sannleikskrafa er óumflýjanleg í akademísku samfélagi og nauðsynlegt er að háskólakennarar geri sér grein fyrir því hvernig þeir eru sjálfir mótaðir af henni. Hafa ber í huga að allar fræðigreinar þróast og eru breytingum undirorpnar. Þessi fræðaskilningur er fjarri þeirri akademísku einhyggju sem Kristján boðar, þar sem öllum efa er úthýst í nafni hugmynda hans um sönn fræði. í greininni er hamrað aftur og aftur á aðgreiningu sannra og ósannra fræða (sbr. a 259 og 261). Með þessari sannleikskröfu Kristjáns er vegið að hugs- anafrelsinu. Framfarir felast í því að ólíkar skoðanir og hugmyndir geti eignast sína talsmenn án tillits til þess hvort þær séu í samræmi við ráðandi hugmyndafræði eða nýjar (og gamlar) tískustefnur í hugvísindum. Vísindin þrífast best í samræðum manna á milli. Og það eru ekki aðeins vinstrisinn- 96 TMM 1998:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.