Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 106

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 106
GUÐNl ELÍSSON fylgi þessari líkingu ekki frekar eftir. Markmið Kristjáns með erindinu er þó ekki aðeins að minna á skyldur bifvélavirkjans. Hann varar einnig við einstaklingum úr kennara- og fræðimannastétt, sem af skeytingarleysi hrópa hvað sem er yfir lóðamörkin og valda í besta falli ónæði. Erindi Páls Skúlasonar heimspekings og rektors Háskóla íslands, „Hlut- verk háskólakennarans“, birtist í sama safnriti og erindi Kristjáns. Þar dregur Páll í efa hugmyndina um fílabeinsturn fræðimanna og telur félagslega einangrun og innilokun kennarans miklu ffemur stafa af því að honum „finnist starf hans ekki ná tilgangi sínum sem skyldi og ekki vera metið sem skyldi, hvorki af öðrum þjóðfélagsþegnum né jafnvel af starfsfélögum“ (Páll 15). Þessi þáttur má ekki gleymast í umræðunni um fræðsluskyldur háskóla- kennara. Lítil von er á að almenningur sýni fræðimönnum virðingu þegar ,starfsfélagar‘ setja fram órökstuddar fullyrðingar í nafni vegsagnarskyldu og ,sannleika‘. Ef markmið Kristjáns með erindinu er að koma „á ffamfæri við fólk þekkingu sem hann býr yfir“ verður hann að taka ábyrgð á orðum sínum og varast þá hleypidóma sem svo oft einkenna skrif hans. Það er ekki alltaf nóg að tala eins og sá sem vitið hefur. Stundum veldur sá sem varar. Þau skýru mörk sem Kristján dregur milli fleðufræða og ,sannra‘ fræða eru varhugaverð. Aðgreiningin kemur að takmörkuðum notum í menning- arumræðunni, af þeirri einföldu ástæðu að sé hún sönn, sem ég leyfi mér að efast um, krefst samfelld ástundun hennar yfirburðasýnar sem engum fræði- manni í hugvísindum er gefin. Háskólakennarar greina daglega milli ,sannr- ar og ósannrar' þekkingar, í kennslu, í mati á verkefhum nemenda og í lestri á fræðiritum og ritgerðum. Slíkt mat er þó mótað af fræðasviðinu sjálfu og af nemendum er þess fyrst og ffemst krafist að þeir nái valdi á tiltekinni þekkingu. Sem gjaldgengir háskólaborgarar verða þeir að temja sér ákveðið tungutak og sýna fram á að þeir búi yfir lágmarkskunnáttu innan ff æðigrein- arinnar sjálfrar. Slík sannleikskrafa er óumflýjanleg í akademísku samfélagi og nauðsynlegt er að háskólakennarar geri sér grein fyrir því hvernig þeir eru sjálfir mótaðir af henni. Hafa ber í huga að allar fræðigreinar þróast og eru breytingum undirorpnar. Þessi fræðaskilningur er fjarri þeirri akademísku einhyggju sem Kristján boðar, þar sem öllum efa er úthýst í nafni hugmynda hans um sönn fræði. í greininni er hamrað aftur og aftur á aðgreiningu sannra og ósannra fræða (sbr. a 259 og 261). Með þessari sannleikskröfu Kristjáns er vegið að hugs- anafrelsinu. Framfarir felast í því að ólíkar skoðanir og hugmyndir geti eignast sína talsmenn án tillits til þess hvort þær séu í samræmi við ráðandi hugmyndafræði eða nýjar (og gamlar) tískustefnur í hugvísindum. Vísindin þrífast best í samræðum manna á milli. Og það eru ekki aðeins vinstrisinn- 96 TMM 1998:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.